Khi tổ chức của bạn đang tìm cách đặt mục tiêu, bạn có thể muốn xem xét quy trình OKR (Mục tiêu và Kết quả then chốt) mà Google, Twitter, LinkedIn và các công ty đạt thành tích cao khác sử dụng. Đây là một khuôn khổ quản lý đơn giản giúp mọi người trong tổ chức thấy được sự tiến bộ đối với các mục tiêu chung.
Các tổ chức thuộc mọi quy mô và đại diện cho mọi ngành luôn tìm cách thúc đẩy hiệu suất. Việc thiết lập các mục tiêu của tổ chức, bộ phận và cá nhân để lập kế hoạch cho nơi bạn muốn đến đã được chấp nhận rộng rãi, nhưng nhiều tổ chức thực hành khung thiết lập mục tiêu từ trên xuống thường khiến họ gặp khó khăn trong giai đoạn tìm ra mục tiêu cần đặt thay vì chuyển sang đạt được những mục tiêu đó. Khung Mục tiêu và Kết quả then chốt (OKR) cung cấp một giải pháp thay thế hiệu quả được Google, Spotify, Uber, Twitter, Airbnb và hơn thế nữa sử dụng trong thực tế. Vậy OKR là gì? hãy cùng Giaiphapdonggoi.net tìm hiểu nhé!
1. OKR là gì?
OKR là viết tắt của từ Objectives and Key Results (Mục tiêu và Kết quả then chốt), là một công cụ đơn giản giúp tổ chức đạt được các mục tiêu bằng cách xây dựng các hành động cụ thể và có thể đo lường được cũng như giao tiếp và giám sát tiến độ đối với chúng.
OKR là gì?
Mục tiêu xác định nơi bạn muốn đến. Chúng ngắn gọn và đầy cảm hứng. Các công ty thường tạo ra ba đến năm mục tiêu cấp cao mỗi quý. Mục tiêu cũng nên có tham vọng. Mặc dù chọn mục tiêu phù hợp là một trong những khía cạnh thách thức nhất của thực hành này, nhưng khi bạn làm đúng, bạn sẽ có thể biết liệu mình đã đạt được mục tiêu hay chưa.
Mục tiêu ví dụ: Tăng lợi nhuận lên 20%
Kết quả then chốt là kết quả phân phối mà bạn xác định cho từng mục tiêu để bạn có thể đo lường tiến trình đạt được mục tiêu đó. Mỗi mục tiêu phải có từ hai đến năm kết quả chính. Và tất cả các kết quả chính cần phải đo lường được.
Ví dụ kết quả chính: Giảm chi phí sản xuất 10%. Triển khai phần mềm vận chuyển mới vào tháng 8 năm 2018.
Khái niệm OKR lần đầu tiên được phát triển bởi Andy Grove vào những năm 1970 khi ông là chủ tịch của Intel. Ý tưởng này trở nên phổ biến khi John Doerr, người cũng làm việc với Andy Grove tại Intel và sau đó trở thành nhà đầu tư mạo hiểm và nhà đầu tư ban đầu của Google, giới thiệu khái niệm này với Google vào những năm 1990, khiến nó trở thành một cách tiếp cận phổ biến cho các công ty công nghệ ở Silicon Thung lũng và hơn thế nữa. Ngày nay, các công ty và tổ chức phi lợi nhuận trên tất cả các lĩnh vực đang sử dụng công cụ này.
Công thức của John Doerr cho OKRs là:
Tôi sẽ (Mục tiêu) được đo lường bởi (tập hợp các Kết quả then chốt).
2. Các nguyên tắc chính của OKR
Có một số nguyên tắc chính của khung quản lý mục tiêu OKR, bao gồm:
Các nguyên tắc chính của OKR
- Đơn giản và nhanh nhẹn: OKR thường được đặt hàng tháng hoặc hàng quý để một tổ chức đủ nhanh nhạy để đáp ứng với các điều kiện thay đổi. Khuôn khổ này đơn giản và dễ hiểu và dễ sử dụng dẫn đến việc các tổ chức đầu tư thời gian và nguồn lực vào việc đạt được mục tiêu hơn là quá trình xác định mục tiêu và truyền đạt cho mọi người trong tổ chức biết họ là ai.
- Tạo ra sự rõ ràng và liên kết trong một tổ chức: OKR là công khai. Vì chúng minh bạch nên nó giúp đảm bảo sự liên kết xuyên suốt tất cả các cấp và các bộ phận trong việc đạt được các mục tiêu và đảm bảo mọi người đều đi theo cùng một hướng.
- Hai chiều: OKRs không phân tầng từ trên xuống dưới. Các OKR chiến lược được thiết lập và sau đó mỗi nhóm và cá nhân xây dựng các OKR chiến thuật phù hợp với các OKR chiến lược đồng thời. Điều này tạo ra một quy trình hiệu quả và hiệu quả hơn nhiều so với các mô hình thiết lập mục tiêu theo tầng.
- Khuyến khích sự hợp tác: OKR giúp bạn dễ dàng hiểu được mọi nhân viên trong tổ chức có vai trò quan trọng như thế nào trong việc đạt được OKR chiến lược. Vì tất cả mọi người đều hướng tới một mục tiêu chung, nên rõ ràng rằng không ai có thể hoàn thành các mục tiêu cuối cùng một mình.
3. Lợi ích của OKR
OKR mang lại nhiều lợi ích, bao gồm sự rõ ràng, giao tiếp nâng cao và một chiến lược toàn tổ chức mạch lạc, minh bạch. John Doerr luôn nói về F.A.C.T.S. khi mô tả lợi ích của OKR. F.A.C.T.S. là viết tắt của:
Lợi ích của OKR
- Focus (Tập trung): OKR cho phép một nhóm tập hợp sau một nhóm nhỏ các ưu tiên được lựa chọn cẩn thận.
- Alignment (Sự liên kết): OKRs cung cấp một phương pháp cho toàn bộ tổ chức để sắp xếp các mục tiêu của mình ở mọi tầng với các ưu tiên cấp cao nhất và với mục đích cuối cùng của nó.
- Commitment (Cam kết): OKRs yêu cầu mức độ cam kết tập thể từ các bên liên quan để lựa chọn và tuân theo các ưu tiên đã thỏa thuận.
- Tracking (Theo dõi): OKR cho phép một nhóm hoặc tổ chức theo dõi tiến trình của họ đối với mục tiêu và biết sớm hơn khi nào cần thay đổi chiến thuật.
- Stretching (Kéo dài): OKR trao quyền cho các nhóm thiết lập các mục tiêu vượt ra ngoài BAU - hoặc "kinh doanh như bình thường" - và thực hiện thay đổi quan trọng, có ý nghĩa.
4. Sai lầm OKR phổ biến
Viết OKR là một kỹ năng cần thực hành và thời gian để phát triển. Mỗi bộ OKR nên kết hợp phản hồi từ bên trong tổ chức và trải qua nhiều lần kiểm tra và bản thảo.
Sai lầm OKR phổ biến
Có một số lỗi phổ biến cần tránh khi viết OKR:
- Tránh Kinh doanh như Thông thường: OKRs nên hướng đến sự thay đổi trên việc duy trì hiện trạng.
- OKR so với KPI: OKR không chỉ là KPI (Các Chỉ số Hiệu suất Chính). Chúng là thước đo cho sự thay đổi, trong khi KPI là thước đo sức khỏe.
- Sandbagging: OKR có nghĩa là để kéo dài một đội và thành công của họ không nên được cho trước.
5. Mẹo để viết OKR tốt
Mẹo để viết OKR tốt
Đối với các mục tiêu:
- Trước hết, Mục tiêu phải đơn giản, ngắn gọn và dễ ghi nhớ. Nếu mà bạn phải dừng lại để thở trong khi đọc Mục tiêu của mình, bạn đang làm sai.
- Thứ hai, Mục tiêu không nên nhàm chán. Họ có thể phù hợp với văn hóa tổ chức, thân mật và vui vẻ. Bạn có thể sử dụng tiếng lóng, câu chuyện cười nội bộ - bất cứ điều gì phù hợp với văn hóa của bạn.
Để có kết quả chính:
- Tách biệt các chỉ số với những sáng kiến
- Đặt một vài trong số chúng. Thường từ 2 đến 5 cho mỗi mục tiêu.
- Bạn cũng có thể sử dụng một số công cụ OKR để giúp bạn hiểu hệ thống mục tiêu.
Giống như KPI, OKR đã trở thành một thuật ngữ quen thuộc trong quản lý. Không thể phủ nhận rằng mô hình này giúp doanh nghiệp xây dựng hệ thống mục tiêu thống nhất và khoa học hơn cũng như triển khai chúng một cách minh bạch và hiệu quả hơn trên toàn bộ nhân sự. Hy vọng, bài viết là một bản đồ hữu ích giúp bạn nhanh chóng tiếp cận và hiện thực hóa mô hình Quản lý Mục tiêu và Kết quả then chốt của doanh nghiệp mình.
Cùng tìm hiểu về các bài viết liên quan:
Không có nhận xét nào:
Đăng nhận xét