Thứ Năm, 18 tháng 11, 2021

CASE STUDY LÀ GÌ? KHI NÀO THỰC HIỆN MỘT CASE STUDY?

 Bạn có thể đã nghe nhiều về cụm từ Case Study từ thời đại học, và ngay cả khi đi làm, bạn sẽ thấy sếp và đồng nghiệp nói nhiều hơn. Có thể phải mất một lúc bạn mới hiểu được “mang máng” về Case Study, nhưng cụ thể trong lĩnh vực Marketing, Case Study là gì và cụm từ này được sử dụng như thế nào, hãy cùng Giaiphapdonggoi.net đọc tiếp nội dung bên dưới nhé!

Mục Lục [Ẩn]


1. Case Study là gì?

Case Study (nghiên cứu điển hình) là một nghiên cứu chuyên sâu về một người, một nhóm hoặc một sự kiện. Trong một nghiên cứu điển hình, gần như mọi khía cạnh của cuộc sống và lịch sử của đối tượng đều được phân tích để tìm kiếm các mẫu và nguyên nhân của hành vi. Case Study có thể được sử dụng trong nhiều lĩnh vực khác nhau bao gồm tâm lý học, y học, giáo dục, nhân chủng học, khoa học chính trị và công tác xã hội.

Case Study là gì?

Case Study là gì?

Hy vọng rằng học tập thu được từ nghiên cứu một trường hợp có thể được khái quát hóa cho nhiều trường hợp khác. Thật không may, các Case Study có xu hướng chủ quan cao và đôi khi rất khó để tổng quát hóa kết quả cho một quần thể lớn hơn.

Trong khi các nghiên cứu điển hình tập trung vào một cá nhân hoặc một nhóm, chúng tuân theo một định dạng tương tự như các loại bài viết tâm lý học khác. Nếu bạn đang viết một Case Study, điều quan trọng là phải tuân theo các quy tắc của định dạng APA. 

2. Lợi ích và hạn chế của Case Study

Một Case Study có thể có cả điểm mạnh và điểm yếu. Các nhà nghiên cứu phải xem xét những ưu và khuyết điểm này trước khi quyết định xem loại hình nghiên cứu này có phù hợp với nhu cầu của họ hay không.

Lợi ích và hạn chế của Case Study

Lợi ích và hạn chế của Case Study

Một trong những ưu điểm lớn nhất của Case Study là nó cho phép các nhà nghiên cứu điều tra những thứ thường rất khó để không thể tái tạo trong phòng thí nghiệm. Một số lợi ích khác của Case Study:

  • Cho phép các nhà nghiên cứu thu thập rất nhiều thông tin.
  • Cho các nhà nghiên cứu cơ hội thu thập thông tin về các trường hợp hiếm hoặc bất thường.
  • Cho phép các nhà nghiên cứu phát triển các giả thuyết có thể được khám phá trong nghiên cứu thực nghiệm.

Về mặt tiêu cực, một Case Study:

  • Không nhất thiết phải được khái quát hóa cho dân số lớn hơn.
  • Không thể chứng minh về nguyên nhân và kết quả.
  • Có thể không nghiêm ngặt về mặt khoa học.
  • Có thể dẫn đến sự thiên vị.

Các nhà nghiên cứu có thể chọn thực hiện một Case Study nếu họ quan tâm đến việc khám phá một hiện tượng độc đáo hoặc mới được phát hiện gần đây. Những hiểu biết sâu sắc thu được từ nghiên cứu này sau đó có thể giúp các nhà nghiên cứu phát triển các ý tưởng bổ sung và nghiên cứu các câu hỏi sau đó có thể được khám phá trong các nghiên cứu trong tương lai.

3. Các loại Case Study

Có một số loại Case Study khác nhau mà các nhà tâm lý học và các nhà nghiên cứu khác có thể sử dụng:

Các loại Case Study

Các loại Case Study

  • Nghiên cứu điển hình tập thể (Collective case studies): Những nghiên cứu này liên quan đến việc nghiên cứu một nhóm cá nhân. Các nhà nghiên cứu sẽ có thể nghiên cứu một nhóm người trong một bối cảnh nhất định hoặc xem xét toàn bộ cộng đồng người.
  • Nghiên cứu điển hình mô tả (Descriptive case studies): Những nghiên cứu này liên quan đến việc bắt đầu với một lý thuyết mô tả. Những đối tượng sau đó được quan sát và thông tin thu thập được so sánh với lý thuyết đã có từ trước.
  • Nghiên cứu trường hợp giải thích (Explanatory case studies): Chúng  thường được sử dụng để điều tra nhân quả. Nói cách khác, những nhà nghiên cứu quan tâm đến việc xem xét các yếu tố có thể đã thực sự gây ra một số điều nhất định.
  • Các nghiên cứu tình huống khám phá (Exploratory case studies): Chúng đôi khi được sử dụng như một bước dạo đầu cho các nghiên cứu sâu hơn, chuyên sâu hơn. Điều này cho phép những nhà nghiên cứu thu thập thêm thông tin trước khi phát triển các câu hỏi và giả thuyết nghiên cứu của họ.
  • Nghiên cứu điển hình cụ thể (Instrumental case studies): Những nghiên cứu này xảy ra khi cá nhân hoặc nhóm cho phép các nhà nghiên cứu hiểu nhiều hơn những gì ban đầu rõ ràng đối với những người quan sát.
  • Nghiên cứu trường hợp nội tại (Intrinsic case studies): Loại nghiên cứu trường hợp này là khi nhà nghiên cứu có lợi ích cá nhân trong trường hợp. Các quan sát của Jean Piaget về những đứa con của mình là những ví dụ điển hình về cách một nghiên cứu diễn viên nội tại có thể đóng góp vào sự phát triển của một lý thuyết tâm lý.

4. Khi nào thực hiện một Case Study?

Case Study là một thiết kế nghiên cứu thích hợp khi bạn muốn có được kiến ​​thức chuyên sâu, theo ngữ cảnh, cụ thể về một chủ đề cụ thể trong thế giới thực. Nó cho phép bạn khám phá các đặc điểm, ý nghĩa và hàm ý chính của trường hợp.

Các nghiên cứu điển hình thường là một lựa chọn tốt trong một luận văn hoặc luận văn. Chúng giữ cho dự án của bạn tập trung và dễ quản lý khi bạn không có thời gian hoặc nguồn lực để thực hiện nghiên cứu quy mô lớn.

Khi nào thực hiện một Case Study?

Khi nào thực hiện một Case Study?

Bạn có thể chỉ sử dụng một nghiên cứu điển hình phức tạp trong đó bạn khám phá chuyên sâu một chủ đề hoặc thực hiện nhiều nghiên cứu điển hình để so sánh và làm sáng tỏ các khía cạnh khác nhau của vấn đề nghiên cứu của bạn.

Bước 1: Chọn một trường hợp

Một khi bạn đã phát triển bản tuyên bố vấn đề và câu hỏi nghiên cứu của mình, bạn nên sẵn sàng chọn trường hợp cụ thể mà bạn muốn tập trung vào. Một nghiên cứu điển hình tốt cần có tiềm năng:

  • Cung cấp thông tin chi tiết mới hoặc bất ngờ về chủ đề này.
  • Thách thức hoặc làm phức tạp các giả định và lý thuyết hiện có.
  • Đề xuất các hướng hành động thực tế để giải quyết vấn đề.
  • Mở ra hướng nghiên cứu mới trong tương lai.

Không giống như nghiên cứu định lượng hoặc nghiên cứu thử nghiệm, một nghiên cứu điển hình mạnh mẽ không yêu cầu một mẫu ngẫu nhiên hoặc đại diện. Trên thực tế, các nghiên cứu điển hình thường cố ý tập trung vào các trường hợp bất thường, bị bỏ quên hoặc ngoại lai có thể làm sáng tỏ vấn đề nghiên cứu.

Tuy nhiên, bạn cũng có thể chọn một trường hợp phổ biến hơn hoặc đại diện hơn để làm mẫu mực cho một thể loại, kinh nghiệm hoặc hiện tượng cụ thể.

Bước 2: Xây dựng khung lý thuyết

Trong khi các nghiên cứu điển hình tập trung nhiều hơn vào các chi tiết cụ thể hơn là các lý thuyết chung chung, chúng thường phải có một số mối liên hệ với lý thuyết trong lĩnh vực này. Bằng cách này, Case Study không chỉ là một mô tả đơn lẻ, mà được tích hợp vào kiến ​​thức hiện có về chủ đề. Nó có thể nhằm mục đích:

  • Làm gương cho một lý thuyết bằng cách chỉ ra cách nó giải thích trường hợp đang được điều tra.
  • Mở rộng lý thuyết bằng cách khám phá các khái niệm và ý tưởng mới cần được kết hợp.
  • Thách thức một lý thuyết bằng cách khám phá một trường hợp ngoại lệ không phù hợp với các giả định đã thiết lập.

Để đảm bảo rằng phân tích của bạn về trường hợp này có cơ sở học thuật vững chắc, bạn nên tiến hành đánh giá tài liệu về các nguồn liên quan đến chủ đề và xây dựng khung lý thuyết . Điều này có nghĩa là xác định các khái niệm và lý thuyết chính để định hướng phân tích và diễn giải của bạn.

Bước 3: Thu thập dữ liệu của bạn

Có nhiều phương pháp nghiên cứu khác nhau mà bạn có thể sử dụng để thu thập dữ liệu về chủ đề của mình. Các nghiên cứu điển hình có xu hướng tập trung vào dữ liệu định tính bằng cách sử dụng các phương pháp như phỏng vấn, quan sát và phân tích các nguồn chính và phụ (ví dụ: các bài báo, ảnh, hồ sơ chính thức). Đôi khi một Case Study cũng sẽ thu thập dữ liệu định lượng. Mục đích là để hiểu rõ nhất có thể về trường hợp và bối cảnh của nó.

Bước 4: Mô tả và phân tích trường hợp

Khi viết nghiên cứu điển hình, bạn cần tổng hợp tất cả các khía cạnh liên quan để đưa ra một bức tranh hoàn chỉnh nhất có thể về chủ đề.

Cách bạn báo cáo những phát hiện của mình phụ thuộc vào loại hình nghiên cứu bạn đang thực hiện. Một số nghiên cứu điển hình được cấu trúc giống như một bài báo hoặc luận án khoa học tiêu chuẩn, với các phần hoặc chương riêng biệt cho các phương pháp , kết quả và thảo luận .

Một số khác được viết theo phong cách tường thuật hơn, nhằm mục đích khám phá vụ việc từ nhiều góc độ khác nhau và phân tích ý nghĩa và hàm ý của nó (ví dụ, bằng cách sử dụng phân tích văn bản hoặc phân tích diễn ngôn).

Tuy nhiên, trong mọi trường hợp, hãy đảm bảo cung cấp các chi tiết theo ngữ cảnh về vụ việc, kết nối nó trở lại với tài liệu và lý thuyết, và thảo luận về cách nó phù hợp với các khuôn mẫu hoặc cuộc tranh luận rộng lớn hơn.

Case Study có thể là một công cụ nghiên cứu hữu ích, nhưng chúng cần được sử dụng một cách khôn ngoan. Trong nhiều trường hợp, chúng được sử dụng tốt nhất trong các tình huống mà việc tiến hành một thử nghiệm sẽ khó khăn hoặc không thể thực hiện được. Chúng rất hữu ích khi xem xét các tình huống độc đáo và cho phép các nhà nghiên cứu thu thập rất nhiều thông tin về một cá nhân hoặc một nhóm người cụ thể.

Xem thêm bài viết liên quan: 



Bài viết liên quan: 

Không có nhận xét nào:

Đăng nhận xét

Content marketing là gì? Content marketing hoạt động như thế nào?

  Content marketing  là một  chiến lược tiếp thị  được sử dụng để  thu hút ,  tương tác  và  giữ chân  khán giả bằng cách  tạo  và  chia sẻ ...