Thứ Năm, 18 tháng 11, 2021

THƯƠNG HIỆU LÀ GÌ? TẠI SAO THƯƠNG HIỆU LẠI QUAN TRỌNG?

 Thương hiệu được coi là “con át chủ bài” của doanh nghiệp. Nó không chỉ là tên gọi của công ty mà còn là thông điệp ý nghĩa gắn bó với công ty trong suốt quá trình kinh doanh khi doanh nghiệp còn tồn tại trên thị trường. Một thương hiệu mạnh có thể đưa doanh nghiệp lên hàng đầu, giúp đạt được các mục tiêu kinh doanh một cách hiệu quả và dễ dàng. Vậy thương hiệu là gì? hãy cùng Giaiphapdonggoi.net tìm hiểu về chúng nhé!

Mục Lục [Ẩn]


1. Thương hiệu là gì?

Một thương hiệu là hình ảnh và tính cách của một sản phẩm hoặc dịch vụ mà một doanh nghiệp cung cấp. Các tính năng của sản phẩm, chẳng hạn như biểu trưng hoặc khẩu hiệu, làm cho sản phẩm trở nên độc đáo và khác biệt.

Thương hiệu là gì?

Thương hiệu là gì?

Thương hiệu ban đầu được sử dụng hàng trăm năm trước để phân biệt gia súc. Các chủ trang trại chăn nuôi gia súc đã sử dụng bàn là có nhãn hiệu để đốt các biểu tượng trên vật nuôi của họ. Họ gắn nhãn hiệu để các lò mổ có thể xác định gia súc đến từ trang trại nào.

Người nông dân cũng gắn nhãn hiệu cho vật nuôi của họ để có thể dễ dàng tìm thấy chúng hơn nếu chúng bị mất trộm.

Tuy nhiên, thương hiệu giờ đây không chỉ là một phương tiện để tạo sự khác biệt cho sản phẩm. Ngày nay, các thương hiệu cũng truyền đạt một 'lời hứa'. Lời hứa là sản phẩm bạn mua sẽ đáp ứng các tiêu chuẩn mà nhà sản xuất tìm kiếm để cung cấp.

Thương hiệu là tài sản danh tiếng vô hình. Trên thực tế, họ là tài sản quý giá nhất của nhiều tập đoàn. Tài sản vô hình là tài sản bạn không thể chạm vào, chúng không có hình thức vật chất, nhưng có giá trị đối với công ty.

2. Tại sao thương hiệu lại quan trọng?

Thương hiệu chất lượng có thể mang lại doanh số bán sản phẩm cao hơn. Trên thực tế, ngay cả những sản phẩm được liên kết với một số thương hiệu nhất định cũng được hưởng lợi từ doanh số bán hàng cao hơn.

Thực tế là hầu hết các thị trường ngày nay đã bão hòa với các công ty cung cấp các sản phẩm tương tự, việc phát triển một thương hiệu đã trở nên cấp thiết để phát triển một nhận thức thuận lợi về sản phẩm chào bán trên thị trường và nổi bật.

Tại sao thương hiệu lại quan trọng?

Tại sao thương hiệu lại quan trọng?

Dưới đây là một số lý do tại sao việc phát triển thương hiệu lại quan trọng:

  • Cung cấp danh tính: Một thương hiệu là danh tính mà sản phẩm cung cấp. Thương hiệu gán các thuộc tính hữu hình và vô hình và không thể tách rời như tên, logo, màu sắc, giọng nói, hình dạng,... cho sản phẩm giúp phát triển một nhân cách có bản sắc riêng biệt trên thị trường.
  • Nhận biết và khác biệt của Aids:  Một sản phẩm có thương hiệu dễ dàng được nhận biết và phân biệt với các sản phẩm khác trên thị trường.
  • Tiếp thị hỗ trợ: Tiếp thị đòi hỏi một bản sắc cần được phát huy. Việc quảng cáo một sản phẩm có thương hiệu trở nên dễ dàng hơn một sản phẩm không có thương hiệu.
  • Tăng giá trị: Thương hiệu trở thành tài sản vô hình có giá trị riêng. Giá trị này, khi được đính kèm với một sản phẩm chung, sẽ làm tăng giá trị tiền tệ và phi tiền tệ tổng thể của nó.
  • Giúp tạo được lòng tin: Đưa ra danh tính cho sản phẩm hỗ trợ sự công nhận, do đó, giúp đạt được sự tin tưởng của khách hàng. Thương hiệu cung cấp sản phẩm với một cái tên có thể tin cậy được.

3. Các loại thương hiệu

Mặc dù có một định nghĩa về thương hiệu, ứng dụng của khái niệm này khác nhau đối với các khía cạnh khác nhau. Nói chung, một thương hiệu được phân loại thành ba loại ô. Đó là:

  • Thương hiệu chào hàng: Khi một bản sắc được xây dựng xung quanh một sản phẩm hữu hình hoặc vô hình, nó được gọi là một thương hiệu chào hàng. Cung cấp này có thể là bất kỳ thứ gì từ sản phẩm, dịch vụ, địa điểm, sự kiện hoặc nguyên nhân.
  • Thương hiệu Công ty: Đây là thương hiệu của công ty mẹ giao dịch với đợt chào bán. Thông thường, một công ty cung cấp nhiều hơn một sản phẩm có thương hiệu. Trong những trường hợp như vậy, một thương hiệu doanh nghiệp cũng được phát triển để phân biệt bản sắc doanh nghiệp với bản sắc thương hiệu.
  • Thương hiệu cá nhân: Những nhân vật nổi tiếng và những cá nhân tham vọng khác phát triển một thương hiệu của riêng họ để phân biệt họ với những người khác. Đây là thương hiệu cá nhân.

4. Đặc điểm của một thương hiệu

Thương hiệu là một tài sản có giá trị cố hữu có các đặc điểm sau:

Đặc điểm của một thương hiệu

Đặc điểm của một thương hiệu

  • Vô hình: Nó là một tài sản vô hình không thể tách rời khỏi vật tặng. Đó là nhận thức về danh tính mà sản phẩm cung cấp thường được sử dụng để nhận ra nó và phân biệt nó với các sản phẩm khác.
  • Năng động: Một thương hiệu không chỉ là một trải nghiệm chứ không chỉ là một bản sắc. Mỗi khách hàng có thể có nhận thức khác nhau về thương hiệu tùy theo trải nghiệm của họ đối với cùng một thương hiệu.
  • Đặc biệt: Mục đích duy nhất của việc phát triển thương hiệu là phát triển một bản sắc riêng có các đặc điểm giống con người như tên, màu sắc, tính cách, v.v.
  • Vô định hình: Thương hiệu không có ràng buộc. Sản phẩm được gắn thương hiệu và trải nghiệm thương hiệu được tạo ra ở hầu hết mọi điểm tiếp xúc và những trải nghiệm và tương tác như vậy có khả năng vô hạn.
  • Tình cảm: Thương hiệu là khi tính cách giống con người gắn liền với một món hàng. Những tính cách giống con người như vậy phát triển kết nối cảm xúc với khách hàng.
  • Dễ nhận biết: Thương hiệu rất dễ nhận biết và khác biệt. Chúng có các thuộc tính riêng giúp khách hàng nhận biết và phân biệt chúng với các dịch vụ thông thường cũng như với những người chơi khác trên thị trường.
  • Nhất quán: Một thương hiệu phát triển một bản sắc, khi nhất quán, sẽ phát triển một hình ảnh (nhận thức) trong tâm trí khách hàng. Do đó, tính nhất quán là một đặc điểm quan trọng của một thương hiệu.

5. Yếu tố thương hiệu

Thương hiệu là tổng thể của tất cả các yếu tố trực quan và phi hình ảnh, hữu hình và không hữu hình thúc đẩy nhận thức của khách hàng và khiến họ tin tưởng vào những gì công ty muốn họ. Các yếu tố thương hiệu này bao gồm:

Yếu tố thương hiệu

Yếu tố thương hiệu

  • Nhận dạng trực quan: Nhận dạng  trực quan thương hiệu bao gồm triển vọng thương hiệu dễ nhận biết và có thể truyền đạt được như tên, biểu tượng, màu sắc, khẩu hiệu, kiểu chữ, đồ họa,…
  • Hiệp hội thương hiệu: Đây là những hiệp hội xuất hiện trong tâm trí khách hàng khi họ nghĩ đến thương hiệu. Đây có thể là quảng cáo, đại sứ thương hiệu, tính năng cung cấp của thương hiệu, đẳng cấp, phong cách sống, cảm xúc,.
  • Mục đích thương hiệu: Mục đích thương hiệu đại diện cho những gì công ty đại diện và nghĩa vụ xã hội của công ty đối với xã hội, người tiêu dùng và môi trường là gì.
  • Lời hứa thương hiệu:  Đó là giá trị mà khách hàng mong đợi nhận được bất cứ khi nào họ tương tác với thương hiệu hoặc mua các sản phẩm của thương hiệu.
  • Nhận dạng thương hiệu: Bản sắc thương hiệu là tập hợp tất cả các hoạt động xây dựng thương hiệu mà một công ty thực hiện để được cảm nhận theo một cách cụ thể đối với đối tượng mục tiêu .
  • Tính cách thương hiệu: Tính cách thương hiệu là sự liên kết các đặc điểm và tính cách của con người với thương hiệu mà khách hàng có thể liên hệ.
  • Tiếng nói thương hiệu: Tiếng nói thương hiệu là sự đồng nhất trong việc lựa chọn từ ngữ, thái độ và giá trị của thương hiệu trong khi hướng đến đối tượng mục tiêu hoặc những người khác.
  • Hình ảnh thương hiệu: Hình ảnh  thương hiệu là tổng hợp những niềm tin, ý tưởng và ấn tượng mà khách hàng nắm giữ về thương hiệu.
  • Trải nghiệm thương hiệu: Trải nghiệm  thương hiệu là đánh thức trải nghiệm giác quan toàn diện để xây dựng mối quan hệ toàn diện giữa khách hàng và thương hiệu.
  • Giá trị thương hiệu: Giá trị thương hiệu là tổng tài sản và nợ phải trả gắn liền với tên thương hiệu và biểu tượng, kết quả là mối quan hệ của khách hàng với thương hiệu.
  • Kiến trúc thương hiệu: Kiến trúc thương hiệu là một cấu trúc có tổ chức của danh mục thương hiệu, thương hiệu con và các dịch vụ khác của công ty.

6. Ví dụ về thương hiệu

Thế giới ngày nay đã bão hòa với các thương hiệu. Mỗi nơi một người đi đến, mọi thứ anh ta sử dụng, mặc hoặc ăn, đều được chuyển thành thương hiệu. Dưới đây là một số ví dụ đáng chú ý về các thương hiệu để xây dựng khái niệm:

Ví dụ về thương hiệu

Ví dụ về thương hiệu

Cô-ca Cô-la

Coca-Cola là một ví dụ hoàn hảo về cả thương hiệu doanh nghiệp và thương hiệu cung cấp. Như một món quà, nó cung cấp nước ngọt cola nổi tiếng thế giới có -

  • Màu - đỏ
  • Cảm xúc - hạnh phúc
  • Hình dạng - chai được cấp bằng sáng chế
  • Giọng nói - tích cực, thân thiện và nhẹ nhàng, và
  • Vốn chủ sở hữu -  84 tỷ đô la Mỹ .

Là một thương hiệu công ty, nó là cha mẹ của hơn 500 thương hiệu bán tại hơn 200 quốc gia  trên toàn thế giới.

McDonald's 

Được xếp hạng là thương hiệu quan trọng thứ 6 trên thế giới, giá trị thương hiệu của McDonald's đạt con số khổng lồ  129 tỷ USD .

Công ty tuân theo cùng một nhận dạng hình ảnh trên toàn thế giới:

  • Logo - chữ M lớn
  • Màu sắc - đỏ và vàng
  • Linh vật - Ronald McDonald

Và hoạt động trên các giá trị giống nhau. Hơn nữa, thương hiệu doanh nghiệp này đảm bảo rằng tên các thương hiệu cung cấp của họ có tiền tố là 'Mc' để duy trì tính nhất quán.

Do khoảng cách về công nghệ sản xuất giữa các doanh nghiệp ngày càng được rút ngắn nên khó tạo ra sự khác biệt về chất lượng sản phẩm. Cạnh tranh về chất lượng không còn là ưu tiên số một, thay vào đó là cạnh tranh về thương hiệu. Để tồn tại trong thị trường cạnh tranh ngày càng khốc liệt, các doanh nghiệp Việt Nam phải nỗ lực bảo vệ, xây dựng và phát triển thương hiệu của mình.

Cùng tìm hiểu về bài viết cùng chủ đề: 



Bài viết liên quan: 

Không có nhận xét nào:

Đăng nhận xét

Content marketing là gì? Content marketing hoạt động như thế nào?

  Content marketing  là một  chiến lược tiếp thị  được sử dụng để  thu hút ,  tương tác  và  giữ chân  khán giả bằng cách  tạo  và  chia sẻ ...