Thuật ngữ “Kế toán bán hàng” không phải là một thuật ngữ xa lạ đối với những người làm kế toán. Tuy nhiên, đối với những người mới vào nghề thì đây là một thuật ngữ khá mới mẻ. Kế toán bán hàng là một trong những bước đệm rất phù hợp đối với các bạn kế toán mới ra trường có thể tích lũy kinh nghiệm thực tế như kinh nghiệm xử lý hóa đơn chứng từ, công nợ, công nợ phải thu,… vì vị trí này không quá khó và không yêu cầu nhiều kỹ năng cũng như kỹ năng kế toán. Vậy kế toán bán hàng là gì? Hãy cùng Giaiphapdonggoi.net tìm hiểu trong bài viết dưới đây.
Mục Lục [Ẩn]
1. Kế toán bán hàng là gì?
Kế toán bán hàng hay còn được gọi bằng tiếng anh là Sales Accountant, là vị trí có nhiệm vụ quản lý các công việc liên quan đến bán hàng của doanh nghiệp.
Kế toán bán hàng là gì?
Kế toán bán hàng chịu trách nhiệm tạo ra tiềm năng thị trường thông qua dự báo, tạo khách hàng tiềm năng, đề xuất các sản phẩm và dịch vụ mới và chốt doanh số. Các chuyên gia cần xác định tiềm năng thị trường bằng các tài khoản đủ điều kiện. Nhiệm vụ công việc của họ liên quan đến việc bắt đầu quá trình bán hàng bằng cách lên lịch các cuộc hẹn, thuyết trình ban đầu, hiểu các yêu cầu về tài khoản, xây dựng mối quan hệ với các tài khoản tiềm năng, giải thích khả năng sản phẩm và dịch vụ, vượt qua sự phản đối và chuẩn bị hợp đồng. Chuyên gia đóng góp thông tin vào chiến lược thị trường bằng cách theo dõi các sản phẩm cạnh tranh từ các tài khoản. Họ giới thiệu sản phẩm mới bằng cách đánh giá kết quả sản phẩm hiện tại bằng cách xác định nhu cầu.
2. Trách nhiệm và nhiệm vụ của Kế toán Bán hàng
Cập nhật giá cả, sản phẩm và hàng hóa cũng như là việc quản lý hóa đơn chứng từ liên quan đến hoạt động bán hàng.
- Thường xuyên cập nhật giá cả, sản phẩm và hàng hóa mới vào phần mềm quản lý kế toán. Thông báo sửa đổi cho những bộ phận liên quan.
- Có nhiệm vụ nhập số liệu mua bán vào phần mềm kế toán bao gồm bảng kê chi tiết hóa đơn bán hàng trong ngày, tính tổng giá trị hàng bán cộng thuế GTGT (nếu có).
- Cập nhật đầy đủ những hóa đơn bán hàng liên quan, bao gồm cả hóa đơn bán hàng và hóa đơn bán dịch vụ.
- Cập nhật và theo dõi việc giao nhận hóa đơn (đã ký nhận vào sổ giao nhận).
- Quản lý những sổ sách, hóa đơn chứng từ liên quan đến hoạt động bán hàng của doanh nghiệp, bao gồm cả hóa đơn xuất nhập, hóa đơn mua sản phẩm của khách hàng cũng như là hóa đơn của doanh nghiệp mua hàng hóa,…
Trách nhiệm và nhiệm vụ của Kế toán Bán hàng
Thực hiện những nghiệp vụ kế toán bán hàng phát sinh
- Phối hợp với bộ phận kế toán kho và thủ kho để kiểm tra, nắm chắc số lượng, giá trị hàng xuất, hàng nhập; So sánh với dữ liệu trên phần mềm hệ thống để đảm bảo khớp đúng.
- Có nhiệm vụ lập và xuất các hóa đơn bán hàng có liên quan theo quy định, ghi nhận doanh thu / bán hàng.
- Lập hóa đơn GTGT và hóa đơn bán hàng theo quy định. Có nhiệm vụ tính thuế GTGT hàng bán.
- Theo dõi và thực hiện việc tính toán các mức chiết khấu cho khách hàng, kể cả chiết khấu thương mại hoặc chiết khấu thanh toán (nếu có).
- Cùng với Kế toán doanh thu, Kế toán các khoản phải thu, việc thu nợ, thu nợ và quản lý tiền mặt; Lên phương án thu hồi công nợ và xúc tiến công nợ của khách hàng.
- Quản lý công nợ và theo dõi chi tiết từng khách hàng, lô hàng, số tiền còn nợ, thời hạn và tình trạng thanh toán của khách hàng
Nhập bảng kê chi tiết, lập hóa đơn bán hàng và báo cáo bán hàng liên quan.
- Cuối ngày tiến hành lên bảng kê chi tiết hóa đơn bán hàng; tính tổng giá trị hàng bán, thuế GTGT (nếu có) trong ngày..
- Cùng với kế toán kho và thủ kho đối chiếu số liệu hàng xuất - nhập kho, tổng hợp số liệu bán - mua trong ngày, lấy đó làm cơ sở để lập các báo cáo có liên quan vào cuối ngày.
- Lập bảng kê hàng bán theo kỳ.
- Có trách nhiệm lập báo cáo công nợ phải thu theo yêu cầu của trưởng phòng hoặc trưởng bộ phận.
- Cuối cùng là lập báo cáo tình hình sử dụng hóa đơn tài chính hàng tháng / quý / năm theo mẫu có sẵn.
Các công việc khác
Giao tiếp và tư vấn giới thiệu sản phẩm cho khách hàng, chăm sóc khách hàng theo tiêu chuẩn quy định.
Lập bảng báo giá sản phẩm, hàng hóa, soạn thảo hợp đồng mua bán hàng hóa, dịch vụ khi được giao.
- Ghi nhận, cập nhật và quản lý thông tin của khách hàng, sử dụng thông tin khách hàng để làm thẻ ưu đãi (thẻ VIP) cho khách nếu có.
- Thực hiện những công việc phát sinh khác có liên quan theo sự phân công của cấp trên.
3. Kỹ năng và trình độ của Kế toán Bán hàng
Kỹ năng và trình độ của Kế toán Bán hàng
- Bằng cử nhân kế toán với kỹ năng bán hàng xuất sắc
- Phải có tối thiểu 5 năm kinh nghiệm và hồ sơ nhất quán về việc đạt được KPI
- Kiến thức sâu rộng về kỹ năng bán hàng chiến thuật
- Đúng giờ, đáng tin cậy và phải có kỹ năng giao tiếp tốt
- Có khả năng làm việc theo nhóm và sản xuất chất lượng theo thời hạn chặt chẽ
- Kỹ năng giao tiếp bằng lời nói và bằng miệng mạnh mẽ
- Kỹ năng phân tích mạnh mẽ và năng động
- Chú ý đến chi tiết, kỹ năng ưu tiên và quản lý thời gian
- Người học nhanh với thái độ tích cực
- Yêu cầu CPA hoặc CMI
- Chuyên gia trong lĩnh vực bán hàng trên mạng xã hội thông qua việc hiểu nhu cầu và yêu cầu của khách hàng
- Có động lực cao và hướng đến thành công trong môi trường nhóm
- Thói quen quản lý thời gian và lãnh thổ tuyệt vời
Trên đây là những thông tin cơ bản về kế toán bán hàng và công việc hàng ngày của họ mà Giaiphapdonggoi.net đã cung cấp đến bạn. Hy vọng có thể giúp bạn có cái nhìn thực tế hơn về vị trí công việc này.
Tìm hiểu thêm bài viết khác:
Không có nhận xét nào:
Đăng nhận xét