Tạo một bài thuyết trình tốt bắt đầu bằng việc soạn thảo nội dung. Cho dù thông điệp của bạn có hấp dẫn đến đâu, nếu bạn không đưa nó ra khỏi bộ não và hiển thị trên màn hình một cách đơn giản. Thuyết trình là một cách tuyệt vời để nói chuyện trực tiếp với những người quan tâm đến lĩnh vực nghiên cứu của bạn, thu thập ý tưởng để thúc đẩy các dự án của bạn về phía trước và để tạo ra các kết nối cá nhân có giá trị. Hãy cùng Giaiphapdonggoi.net tìm hiểu cách thuyết trình hay nhé!
Mục Lục [Ẩn]
1. Biết khán giả của bạn
Biết khán giả của bạn
Quy tắc đầu tiên và quan trọng nhất khi trình bày tác phẩm của bạn là biết khán giả của bạn. Nếu bạn có thể đặt mình vào vị trí của họ và hiểu họ cần gì, bạn sẽ có một bài thuyết trình thành công. Hãy ghi nhớ khán giả trong suốt quá trình chuẩn bị bài thuyết trình của bạn.
Bằng cách xác định cấp độ khán giả và kiến thức được chia sẻ, bạn có thể cung cấp một lượng chi tiết thích hợp khi giải thích công việc của mình. Ví dụ: bạn có thể quyết định xem các thuật ngữ kỹ thuật và biệt ngữ cụ thể có thích hợp để sử dụng hay không và cần giải thích bao nhiêu để khán giả hiểu nghiên cứu của bạn.
Có thể khó để đánh giá mức độ chi tiết phù hợp để cung cấp trong bài thuyết trình của bạn, đặc biệt là sau khi bạn đã dành nhiều năm đắm mình trong lĩnh vực nghiên cứu cụ thể của mình. Nếu bạn sẽ thuyết trình với một lượng khán giả nói chung, hãy thử thực hành bài thuyết trình của bạn với một người bạn hoặc đồng nghiệp từ một lĩnh vực nghiên cứu khác. Bạn có thể thấy rằng điều gì đó có vẻ hiển nhiên đối với bạn cần được giải thích thêm.
2. Tạo một cấu trúc rõ ràng, hợp lý
Tiếp theo, bạn sẽ cần suy nghĩ về việc tạo ra một cấu trúc rõ ràng, hợp lý để giúp khán giả hiểu tác phẩm của bạn. Bạn đang kể một câu chuyện, vì vậy hãy đặt nó ở phần đầu, phần giữa và phần kết thúc.
Tạo một cấu trúc rõ ràng, hợp lý
Để bắt đầu, có thể hữu ích nếu cung cấp tổng quan ngắn gọn về bản trình bày của bạn, điều này sẽ giúp khán giả tuân theo cấu trúc của bản trình bày của bạn. Sau đó, trong phần giới thiệu của bạn, hãy thu hút mọi người "trên cùng một trang" (tức là cung cấp cho họ một điểm tham chiếu được chia sẻ) bằng cách cung cấp cho họ một nền tảng súc tích về công việc của bạn. Đừng sử dụng chi tiết, nhưng hãy đảm bảo rằng họ có đủ thông tin để hiểu cả nghiên cứu của bạn là gì và tại sao nó lại quan trọng (ví dụ: nó nhằm mục đích lấp đầy khoảng trống trong nghiên cứu hoặc giải đáp một vấn đề cụ thể trong lĩnh vực này như thế nào) . Bằng cách làm cho nền tảng của nghiên cứu của bạn rõ ràng trong phần giới thiệu, khán giả của bạn sẽ có thể theo dõi các chi tiết của nghiên cứu và các lập luận tiếp theo của bạn về ý nghĩa của nó tốt hơn.
Trong phần chính của bài thuyết trình, hãy nói về công việc của bạn: bạn đã làm gì, tại sao bạn làm điều đó và những phát hiện chính của bạn là gì. Điều này giống như phần Phương pháp và Kết quả của một bản thảo. Tập trung rõ ràng vào những gì quan trọng và thú vị đối với khán giả của bạn. Đừng rơi vào cái bẫy của cảm giác rằng bạn phải trình bày mọi thứ bạn đã làm.
Cuối cùng, tóm tắt kết quả chính của bạn và thảo luận về ý nghĩa của chúng. Đây là cơ hội để bạn mang đến cho khán giả một thông điệp mạnh mẽ về nhà và để lại ấn tượng lâu dài. Khi soạn thảo thông điệp mang về nhà, hãy tự hỏi bản thân mình điều này: Nếu khán giả của tôi nhớ một điều từ bài nói của tôi, tôi muốn nó trở thành gì?
Khi bạn đang cân nhắc thời lượng của mỗi phần, điều hữu ích là hãy nhớ rằng sự chú ý của khán giả thường sẽ giảm dần sau 15-20 phút, vì vậy đối với các cuộc nói chuyện dài hơn, bạn nên giữ từng phân đoạn của bài thuyết trình của mình trong phạm vi này. khoảng thời gian. Chuyển sang một phần hoặc chủ đề mới có thể thu hút lại sự quan tâm của mọi người và giữ sự chú ý của họ.
3. Viết cho độc giả cụ thể của bạn: xem xét kiến thức được chia sẻ
Viết cho độc giả cụ thể của bạn: xem xét kiến thức được chia sẻ
Các tài liệu trực quan, có thể ở dạng slide PowerPoint, có thể là một phần quan trọng trong bài thuyết trình của bạn. Điều quan trọng là phải coi các trang trình bày là hỗ trợ trực quan cho khán giả của bạn, chứ không phải là một tập hợp các ghi chú cho bạn.
Một slide tốt có thể có khoảng ba gạch đầu dòng rõ ràng, được viết dưới dạng ghi chú. Nếu bạn kém tự tin khi nói tiếng Anh, bạn có thể sử dụng các câu đầy đủ hơn, nhưng không viết toàn bộ kịch bản của bạn trên slide.
Theo nguyên tắc chung, tránh đọc từ các trang trình bày của bạn; bạn muốn khán giả lắng nghe bạn thay vì đọc trước. Ngoài ra, hãy nhớ rằng ngữ điệu có thể bị 'làm phẳng' khi đọc và bạn không muốn khiến khán giả buồn ngủ. Tuy nhiên, nếu bạn cần dựa vào một số văn bản viết để giải thích một số điểm khó và làm dịu thần kinh của bạn, hãy đảm bảo rằng bạn dừng lại và nhìn vào khán giả giữa những điểm này; sau đó quay lại nói chuyện và không đọc slide tiếp theo.
Sử dụng văn bản rõ ràng, văn bản có màu đậm hơn trên nền màu sáng hơn và trình bày dữ liệu dưới dạng số liệu thay vì các câu hoàn chỉnh dẫn đến các trang trình bày dễ hiểu hơn
Tốt nhất, các trang trình bày nên tập trung vào tài liệu trực quan có liên quan, chẳng hạn như sơ đồ, hình ảnh kính hiển vi hoặc cấu trúc hóa học. Một sơ đồ tốt có thể dễ hiểu hơn rất nhiều đối với mọi người so với những từ ngữ đơn thuần. Đảm bảo rằng bạn trỏ đến các trang trình bày khi nói chuyện. Điều này sẽ giúp hướng sự chú ý của khán giả đến phần chính xác của trang trình bày và có thể khiến họ chú ý đến những gì bạn đang giải thích.
Đảm bảo rằng các tài liệu trực quan của bạn dễ đọc. Sử dụng chữ tối trên nền nhạt để có khả năng hiển thị tối đa; chữ nhạt trên nền tối có thể khó đọc. Chọn phông chữ rõ ràng tiêu chuẩn, như Arial hoặc Times New Roman và đảm bảo rằng kích thước đủ lớn để có thể nhìn thấy từ phía sau phòng. Bố trí các trang chiếu sao cho các phần tử được sắp xếp hợp lý. Tốt hơn là chia một trang trình bày thành hai hoặc ba trang trình bày riêng biệt thay vì lấp đầy một trang trình bày. Mặc dù thời gian của bạn có hạn nhưng số lượng slide của bạn thì không!
4. Thực hành bài thuyết trình của bạn
Thực hành bài thuyết trình của bạn
Nói trước đám đông là phần thuyết trình mà hầu hết mọi người sợ hãi. Mặc dù không thể vượt qua hoàn toàn sự lo lắng của bạn, nhưng sự chuẩn bị và luyện tập tốt sẽ mang lại cho bạn sự tự tin. Hầu hết các diễn giả tự tin đều chuẩn bị rất kỹ và sử dụng tốt các ghi chú.
Sau khi bạn đã viết kịch bản của mình, thực hành và học hỏi - không phải vì vậy mà bạn học nói vẹt, mà để việc ghi nhớ những điểm quan trọng cần nói, mối liên hệ giữa các điểm sẽ trở nên dễ dàng hơn (để duy trì luồng 'câu chuyện' của bạn), và các từ và cụm từ thể hiện quan điểm của bạn một cách rõ ràng.
Một lần nữa, nếu có thể, hãy cố gắng tránh đọc trực tiếp từ các trang trình bày hoặc tập lệnh của bạn. Khi bạn biết script của mình, bạn có thể tạo một tập hợp các ghi chú đơn giản để ghi nhớ lại. Nếu bạn đang nói thay vì chỉ đọc, bạn có thể tương tác với khán giả và thu hút sự chú ý của họ tốt hơn.
Hãy dành cho mình thời gian thích hợp để thực hành bài thuyết trình với các ghi chú và trang trình bày của bạn. Kiểm tra thời gian của bạn, nhớ rằng bạn có thể nói nhanh hơn một chút nếu bạn lo lắng và bạn sẽ cần tính đến việc thay đổi các trang trình bày và chỉ vào tài liệu trực quan.
Khi luyện tập, bạn có thể sẽ nhận thấy một số từ khó nói, đặc biệt nếu tiếng Anh không phải là ngôn ngữ mẹ đẻ của bạn. Sau đó luyện tập để tránh vấp váp và tự làm mình sa sút trong quá trình thuyết trình.
Thực hành có thể giúp bạn cảm thấy thoải mái hơn với tài liệu của mình và tự tin hơn để trình bày với người khác.
Hãy nhớ tầm quan trọng của việc biết khán giả của bạn, cho bản thân thời gian để chuẩn bị kỹ lưỡng và cấu trúc bài nói của bạn một cách hợp lý. Giaiphapdonggoi.net hy vọng những mẹo này sẽ giúp bạn tự tin chuẩn bị bài thuyết trình của mình.
Cùng tìm hiểu bài viết cùng chủ đề:
- Ứng dụng Zoom là gì? Cách sử dụng Zoom để họp, học
- Freight cost là gì? Các nội dung khác liên quan đến Freight cost
Không có nhận xét nào:
Đăng nhận xét