Chắc hẳn không phải ai cũng biết roadshow là gì? Roadshow là một hình thức marketing khá mới và đang phát triển hiện nay. Vì ấn tượng và sự kích hoạt của thương hiệu rất tốt, thường được các nhãn hàng triển khai trong các chiến dịch ra mắt sản phẩm mới, quảng bá thương hiệu, kích cầu thương mại, sự kiện đặc biệt…Làm Roadshow cũng giống như làm một sự kiện, để tổ chức một chương trình Roadshow thành công, có người nói rất dễ nhưng cũng có người phàn nàn là rất khó. Để làm tốt điều này, bạn cần nắm được các thông tin Roadshow là gì?
Mục Lục [Ẩn]
1. Roadshow là gì?
Roadshow là một chuỗi các sự kiện tiếp thị bao gồm các cuộc họp và hội nghị kinh doanh. Trong một Roadshow, được tổ chức trên các khu vực địa lý và thành phố khác nhau, các nhóm quản lý hàng đầu của một công ty cung cấp chứng khoán sẽ nói chuyện với những người mua tiềm năng cũng như những người đưa ra quan điểm như nhà phân tích và nhà môi giới.
Roadshow là gì?
Roadshow là một phần quan trọng của quy trình phát hành cổ phiếu lần đầu ra công chúng (IPO) vì chúng cho phép các ý kiến thuận lợi, giúp cho việc chốt thành công đợt chào bán. Đôi khi, các cuộc Roadshow không giao dịch cũng được tổ chức để giao tiếp với công chúng và các nhà hoạch định ý kiến nhằm nâng cao nhận thức của công chúng về một công ty hoặc một nhóm công ty khi không có kế hoạch bán chứng khoán hoặc tài sản khác.
Roadshow đề cập đến các bài thuyết trình bán hàng được giới thiệu ở những nơi khác nhau để tạo nên một đợt chào bán công khai ban đầu. Roadshow cũng được định nghĩa là một loạt các cuộc họp được tổ chức tại các địa điểm khác nhau giữa các giám đốc điều hành của một công ty phát hành và các nhà đầu tư tiềm năng trong một đợt chào bán lần đầu ra công chúng. Roadshow được tổ chức để tạo điều kiện cho công ty bảo lãnh phát hành và các giám đốc điều hành hàng đầu của công ty chào bán hàng cho các nhà đầu tư có khả năng tham gia IPO. Điều này tạo cơ hội cho các giám đốc điều hành cấp cao nhất của công ty trao đổi với các nhà đầu tư về ý định niêm yết cổ phiếu của công ty.
2. Roadshow hoạt động như thế nào?
Roadshow rất quan trọng trong một đợt chào bán cổ phiếu lần đầu ra công chúng, đây là một loạt các buổi giới thiệu được tổ chức khi một công ty sắp niêm yết cổ phiếu ra công chúng. Roadshow yêu cầu một công ty bảo lãnh phát hành và giám đốc điều hành cấp cao nhất của công ty phát hành đi vòng quanh một quốc gia hoặc lục địa để thuyết trình với các nhà đầu tư tiềm năng về IPO.
Roadshow hoạt động như thế nào?
Mục tiêu của buổi chạy roadshow là tạo ra nhận thức và kích thích sự thèm muốn của các nhà đầu tư đối với IPO. Mức độ tác động mà roadshow tạo ra xác định mức độ tham gia vào một đợt IPO. Trong một buổi roadshow, các giám đốc điều hành hàng đầu của một công ty và công ty bảo lãnh phát hành phụ trách IPO sẽ đi đến các địa điểm khác nhau trong cả nước để giới thiệu IPO với các nhà đầu tư tiềm năng.
Sau khi hoàn thành các bài thuyết trình trong buổi chạy roadshow, một công ty tiến hành bằng cách tạo bản cáo bạch cuối cùng của đợt chào bán lần đầu ra công chúng. Công ty phải đạt được kết luận về giá chào bán và mục tiêu của đợt IPO trước khi dự thảo cuối cùng được đưa ra. Ngày IPO cũng phải đến. Bản thảo cuối cùng của bản cáo bạch được đệ trình lên Ủy ban Chứng khoán và Giao dịch (SEC). Tất cả các nhà đầu tư tiềm năng đều có quyền nhận bản cáo bạch cuối cùng của đợt IPO, bản cáo bạch này được phân phối bởi công ty.
3. Sự kiện Roadshow
Thông thường, các sự kiện roadshow là yếu tố quyết định đến sự thành công của một đợt IPO. điều này là do trong một buổi chạy roadshow, một loạt các bài thuyết trình về đợt phát hành cổ phiếu lần đầu ra công chúng được thực hiện cho các nhà đầu tư tiềm năng để tạo nhận thức về IPO và cũng giới thiệu các nhà đầu tư với các quan chức hàng đầu của một công ty. Trong một sự kiện chạy roadshow, các nhà đầu tư tiềm năng trong đợt IPO sẽ tụ tập và lắng nghe các bài thuyết trình và trao đổi về đợt chào bán. Nhiều công ty ở Boston, Los Angeles, Thành phố New York và Chicago, đã sử dụng các sự kiện roadshow để có một đợt IPO thành công. Sự kiện roadshow có thể được tổ chức ảo hoặc thực tế. Các công ty tận dụng internet tổ chức các buổi giới thiệu roadshow của họ trực tuyến thông qua các video và podcast trực tuyến.
4. Thông tin được trình bày trong Roadshow
Thông tin được trình bày trong Roadshow
Các sự kiện chính trong một buổi roadshow bao gồm việc giới thiệu công ty với các nhà đầu tư tiềm năng, cũng như các giám đốc điều hành hàng đầu của công ty. Trong buổi thuyết trình, lịch sử của công ty và các kế hoạch của công ty được tiết lộ cho các nhà đầu tư. Trình bày trong một buổi roadshow thường được thực hiện bằng lời nói và thông qua trình bày đa phương tiện bao gồm việc sử dụng video và phương tiện kỹ thuật số. Luôn có một phần hỏi đáp trong buổi roadshow, nơi nhà đầu tư đưa ra những câu hỏi chung về công ty. Thông tin chính mà các nhà đầu tư nhận được từ một buổi chạy roadshow là:
- Nền tảng của công ty và lịch sử của nó.
- Thông tin về các giám đốc điều hành hàng đầu của công ty.
- Tầm nhìn và nhiệm vụ
- Các kế hoạch và mục tiêu trong tương lai
- Hiệu suất tài chính và lịch sử thu nhập
- Dự báo doanh số và đầu tư trong tương lai của công ty
- Tăng trưởng tiềm năng
- Mục tiêu và mục tiêu IPO
5. Roadshow không giao dịch
Roadshow không giao dịch
Roadshow không nhất thiết có nghĩa là một công ty chào bán chứng khoán cho các nhà đầu tư tiềm năng. Khi một công ty tổ chức roadshow mà không cung cấp vốn chủ sở hữu hoặc chứng khoán nợ cho các nhà đầu tư tiềm năng, nó được gọi là roadshow không giao dịch (NDR). Mục tiêu của NDR là tạo ra kiến thức cho công chúng về một công ty và cung cấp thông tin cập nhật về thành tích và hoạt động tài chính của công ty. Nói chung, một NDR cung cấp thông tin cập nhật về một công ty cho các nhà đầu tư tiềm năng, các kế hoạch và tầm nhìn trong tương lai cũng được tiết lộ. Dưới đây là những điều chính bạn nên biết về một buổi chạy roadshow:
- Roadshow đề cập đến một loạt các bài thuyết trình về đợt chào bán lần đầu ra công chúng được thực hiện cho các nhà đầu tư tiềm năng ở các địa điểm khác nhau và vào các thời điểm khác nhau.
- Roadshow cho phép một công ty bảo lãnh phát hành quảng cáo chiêu hàng về đợt chào bán lần đầu ra công chúng.
- Nó cũng tạo cơ hội cho các nhà đầu tư tiềm năng gặp gỡ các giám đốc điều hành hàng đầu của công ty sắp niêm yết cổ phiếu.
- Các sự kiện trong roadshow bao gồm các bài thuyết trình đa phương tiện về lịch sử của công ty, tầm nhìn và kế hoạch tương lai, hiệu quả tài chính, mục tiêu IPO,….
6. Ví dụ về Roadshow thành công
Ví dụ về Roadshow thành công
Khá nhiều công ty đã tổ chức roadshow thành công, sau đây là những công ty nổi bật; Alibaba Group Holding Limited (BABA), một công ty thương mại điện tử ở Trung Quốc có kỷ lục tổ chức đợt IPO lớn nhất. Đây là kết quả của những tác động tích cực của buổi chạy roadshow do các đơn vị bảo lãnh tổ chức. Một khoản tiền 25 tỷ đô la đã được huy động từ IPO và các nhà bảo lãnh phát hành có cổ phần trị giá 300 triệu đô la. Thông qua roadshow, đợt IPO đã được các nhà đầu tư tiềm năng đón nhận rất hào hứng, ngay cả trước khi công ty bắt đầu phát hành cổ phiếu. Trong buổi chạy roadshow, người đồng sáng lập công ty đã trình bày lịch sử, hoạt động tài chính và thu nhập của công ty, góp phần tạo nên thành công cho buổi chạy roadshow và IPO.
Roadshow là một cách được sử dụng rộng rãi để thúc đẩy IPO. Đây là một chiêu chào hàng do công ty bảo lãnh phát hành và đội ngũ quản lý của công ty thực hiện cho các nhà đầu tư tiềm năng trước khi ra công chúng. Thông qua buổi roadshow, các nhà đầu tư tiềm năng được giới thiệu về công ty, lịch sử hình thành và các nhân sự chủ chốt của công ty. Trong quá trình này, các nhà bảo lãnh phát hành và công ty phát hành cũng sẽ có thể hiểu được ý định đầu tư của các nhà đầu tư.
Cùng tìm hiểu về bài viết liên quan khác:
Không có nhận xét nào:
Đăng nhận xét