Thứ Ba, 7 tháng 9, 2021

Điều kiện CIP là gì? Và nghĩa vụ của mỗi bên quy định ra sao như thế nào?

 Điều kiện CIP là một trong những điều kiện giao hàng thuộc Incoterms 2010 được sử dụng phổ biến trong các hoạt động xuất nhập khẩu. Hãy cùng Giaiphapdonggoi.net tìm hiểu xem điều kiện CIP là gì? Và nghĩa vụ của mỗi bên quy định ra sao như thế nào? nhé!

Mục Lục [Ẩn]


1. Điều kiện CIP là gì?

Điều kiện CIP là viết tắt của từ “Carriage and Insurance Paid To” là khi người bán thanh toán cước phí và bảo hiểm để giao hàng cho một bên do người bán chỉ định tại một địa điểm đã thỏa thuận. Rủi ro hư hỏng hoặc mất mát đối với hàng hóa đang vận chuyển chuyển từ người bán sang người mua ngay sau khi hàng hóa được giao cho người vận chuyển hoặc người được chỉ định. Nó có thể so sánh được, nhưng khác với Chi phí, Bảo hiểm và Cước phí (CIF).

Điều kiện CIP là gì

Điều kiện CIP là gì?

Vận chuyển và Bảo hiểm Trả cho (CIP) là một trong 11 Incoterms, một loạt các điều khoản thương mại được chấp nhận trên toàn cầu do Phòng Thương mại Quốc tế công bố gần đây nhất vào năm 2010.

2. Nghĩa vụ của người mua & người bán theo điều kiện CIP

Theo các quy tắc của Incoterms 2020, CIP có nghĩa là người bán chịu trách nhiệm giao hàng cho người vận chuyển đầu tiên hoặc một người khác do người bán quy định tại địa điểm giao hàng được chỉ định, tại thời điểm đó rủi ro chuyển sang người mua. Người bán chịu trách nhiệm về chi phí vận chuyển và bảo hiểm liên quan đến việc vận chuyển hàng hóa ít nhất là đến địa điểm đích đã nêu.

CIP là một trong hai quy tắc Incoterms 2020 xác định bên nào phải mua bảo hiểm (bên còn lại là CIF - Cost, Insurance and Freight (Chi phí, Bảo hiểm và Cước phí)).

Với việc phát hành các quy tắc Incoterms 2020, số tiền bảo hiểm yêu cầu theo CIP đã tăng lên ít nhất 110% giá trị của hàng hóa như được nêu chi tiết trong Khoản A của Điều khoản Hàng hóa thay vì mức thấp hơn được quy định trong Khoản C, là điều bắt buộc đối với CIP trong các quy tắc năm 2010 và vẫn là bắt buộc đối với CIF. Điều này là do CIP được sử dụng phổ biến nhất đối với hàng hóa sản xuất có giá trị cao hơn so với hàng hóa thông thường được vận chuyển theo CIF.

Vì đây là giao dịch xuất khẩu tiêu chuẩn, người bán hoặc đại lý của họ có trách nhiệm gửi Thông tin Xuất khẩu Điện tử (EEI) thông qua AESDirect trên cổng ACE.

Nghĩa vụ của người mua và người bán theo điều kiện CIP

Nghĩa vụ của người mua & người bán theo điều kiện CIP

Nghĩa vụ của Người bán

  • Thực hiện mọi nhiệm vụ theo điều kiện giao hàng quy định trong hợp đồng.
  • Bàn giao hàng hoá cho người vận chuyển theo đúng thời hạn đã thoả thuận trong hợp đồng.
  • Ký kết hoặc tổ chức việc vận chuyển hàng hoá từ điểm giao hàng đã thoả thuận đến địa điểm đích đã định.
  • Hoạt động theo tất cả các yêu cầu an ninh liên quan đến vận tải để vận chuyển đến điểm đến.
  • Đóng gói và đánh dấu hàng hóa.
  • Hỗ trợ người mua lấy bất kỳ tài liệu nào cần thiết cho các thủ tục quá cảnh và thông quan nhập khẩu.

Nghĩa vụ của Người mua

  • Nhận hàng.
  • Thực hiện và thanh toán thủ tục nhập khẩu.
  • Nhận các chứng từ cần thiết cho việc nhập khẩu và quá cảnh.
  • Hỗ trợ người bán, theo yêu cầu, rủi ro và chi phí, trong việc lấy bất kỳ tài liệu nào cần thiết cho các thủ tục xuất khẩu.
  • Thông báo cho người bán về địa điểm và ngày giao hàng.

3. Cách thức hoạt động của điều kiện CIP

Vận chuyển và Bảo hiểm Trả cho (CIP) thường được sử dụng cùng với một điểm đến. Vì vậy, ví dụ, CIP New York có nghĩa là người bán thanh toán phí vận chuyển và phí bảo hiểm đến New York. Như trường hợp của “Vận chuyển được trả tiền đến” (CPT), phí vận chuyển hoặc cước phí với CIP đề cập đến phí vận chuyển cho bất kỳ phương thức vận tải nào được chấp nhận, chẳng hạn như đường bộ, đường sắt, đường biển, đường thủy nội địa, đường hàng không hoặc vận tải đa phương thức có liên quan đến sự kết hợp của chúng.

Đối với bối cảnh xa hơn, hãy xem xét kịch bản lý thuyết này: LG ở Hàn Quốc muốn vận chuyển một container máy tính bảng cho Best Buy ở Hoa Kỳ. Theo CIP, LG chịu trách nhiệm về mọi chi phí vận chuyển hàng hóa và phạm vi bảo hiểm tối thiểu để giao máy tính bảng cho nhà vận chuyển hoặc người được chỉ định cho Best Buy tại điểm đến đã thỏa thuận. Sau khi lô hàng được giao cho nhà vận chuyển hoặc người được chỉ định cho Best Buy, nghĩa vụ của LG (người bán) đã hoàn tất và Best Buy (người mua) chịu hoàn toàn rủi ro và trách nhiệm đối với lô hàng.

4. Bảo hiểm bổ sung theo CIP

Vì người bán chỉ có nghĩa vụ mua số tiền bảo hiểm tối thiểu để vận chuyển lô hàng đến điểm đến, nên người mua nên cân nhắc thu xếp bảo hiểm bổ sung để bảo vệ lô hàng khỏi rủi ro. Nếu không, người mua có thể phải chịu tổn thất lớn nếu lô hàng bị hư hỏng hoặc mất mát do một số sự kiện bất lợi mà không thuộc phạm vi bảo hiểm tối thiểu do người bán cung cấp.

Người mua có thể yêu cầu người bán cung cấp bảo hiểm bổ sung và tùy thuộc vào vị trí thương lượng tương đối của người mua và người bán có thể thương lượng để người bán chịu một phần hoặc toàn bộ chi phí của khoản bảo hiểm bổ sung đó.

5. Ưu điểm và nhược điểm của CIP

CIP lần đầu tiên xuất hiện trong Incoterms® 1980 với tên gọi là Vận chuyển hàng hóa và Bảo hiểm trả tiền cho người, nhưng đã được rút gọn trong các quy tắc năm 1990.

Sự khác biệt duy nhất giữa CPT và CIP là người bán CIP phải ký hợp đồng bảo hiểm đối với rủi ro của người mua. Mức bảo hiểm đã được thay đổi trong Incoterms® 2020 thành mức tối đa của Điều khoản hàng hóa của Viện (A), (Đường hàng không) hoặc tương tự, đối với 110% giá trị CIP hoặc tương tự - điều đôi khi được gọi là “tất cả rủi ro ".

Trên đây là một số thông tin về điều kiện CIP mà Giaiphapdonggoi.net muốn chia sẽ cùng bạn hy vọng sẽ giúp được phần nào cho các bạn. Chúc bạn thành công!

Nguồn bài viết: https://giaiphapdonggoi.net/dieu-kien-cip-la-gi-va-nghia-vu-cua-moi-ben-quy-dinh-ra-sao-nhu-the-nao

Không có nhận xét nào:

Đăng nhận xét

Content marketing là gì? Content marketing hoạt động như thế nào?

  Content marketing  là một  chiến lược tiếp thị  được sử dụng để  thu hút ,  tương tác  và  giữ chân  khán giả bằng cách  tạo  và  chia sẻ ...