ROI (Return on investment) là một số liệu được sử dụng để hiểu khả năng sinh lời của một khoản đầu tư. ROI so sánh số tiền bạn đã trả cho một khoản đầu tư với số tiền bạn kiếm được để đánh giá hiệu quả của nó. Chúng ta hãy xem cách nó được sử dụng bởi cả các nhà đầu tư cá nhân và các doanh nghiệp. Hãy cùng Giaiphapdonggoi.net tìm hiểu ROI là gì? qua bài viết sau đây nhé!
Mục Lục [Ẩn]
1. ROI là gì?
ROI là gì?
Khi bạn bỏ tiền vào một khoản đầu tư hoặc một nỗ lực kinh doanh, ROI sẽ giúp bạn biết khoản lãi hoặc lỗ mà khoản đầu tư của bạn đã kiếm được. Lợi tức đầu tư là một tỷ lệ đơn giản chia lợi nhuận ròng (hoặc lỗ) từ một khoản đầu tư cho chi phí của nó. Bởi vì nó được biểu thị dưới dạng tỷ lệ phần trăm, bạn có thể so sánh hiệu quả hoặc lợi nhuận của các lựa chọn đầu tư khác nhau. Nó liên quan chặt chẽ đến các thước đo như tỷ suất sinh lợi trên tài sản (ROA) và tỷ suất lợi nhuận trên vốn chủ sở hữu (ROE).
2. Cách tính ROI
Để tính lợi tức đầu tư, hãy chia số tiền bạn kiếm được từ một khoản đầu tư - thường được gọi là lợi nhuận ròng hoặc chi phí đầu tư trừ đi giá trị hiện tại - cho chi phí đầu tư và nhân nó với 100. Kết quả sẽ được biểu thị bằng Một phần trăm. Dưới đây là hai cách để biểu diễn công thức này:
Cách tính ROI
ROI = (Lợi nhuận ròng / Chi phí đầu tư) x 100
ROI = (Giá trị hiện tại - Chi phí đầu tư / Chi phí đầu tư) x 100
Ví dụ, giả sử bạn đã đầu tư 5.000 đô la vào công ty XYZ vào năm ngoái và bán cổ phiếu của mình với giá 5.500 đô la trong tuần này. Đây là cách bạn sẽ tính toán ROI của mình cho khoản đầu tư này:
ROI = ($ 5,500 - $ 5,000 / $ 5,000) x 100
Lợi tức đầu tư của bạn vào công ty XYZ sẽ là 10%. Ví dụ đơn giản này loại bỏ thuế thu nhập vốn hoặc bất kỳ khoản phí nào liên quan đến việc mua hoặc bán cổ phiếu, nhưng một tính toán thực tế hơn sẽ tính chúng vào chi phí đầu tư.
Con số phần trăm được cung cấp bởi tính toán là siêu năng lực của ROI. Thay vì một số tiền cụ thể, bạn có thể lấy tỷ lệ phần trăm này và so sánh với tỷ lệ phần trăm ROI của các khoản đầu tư khác trên các loại tài sản hoặc đơn vị tiền tệ khác nhau để xác định cái nào mang lại lợi nhuận cao nhất.
3. Cách sử dụng ROI
ROI có thể được các nhà đầu tư thông thường sử dụng để đánh giá danh mục đầu tư của họ hoặc nó có thể được áp dụng để đánh giá hầu hết mọi loại chi tiêu.
Cách sử dụng ROI
Ví dụ: một chủ doanh nghiệp có thể sử dụng ROI để tính toán lợi tức trên chi phí quảng cáo. Nếu chi 50.000 đô la cho quảng cáo tạo ra doanh thu 750.000 đô la, chủ doanh nghiệp sẽ nhận được ROI 1.400% trên chi phí quảng cáo. Tương tự, một chủ sở hữu bất động sản đang cân nhắc các thiết bị mới có thể xem xét ROI từ hai lựa chọn cải tạo khác nhau, bao gồm chi phí và giá thuê tiềm năng tăng, để đưa ra lựa chọn phù hợp.
Chỉ cần lưu ý rằng ROI chỉ tốt bằng những con số bạn đưa vào tính toán của mình và ROI không thể loại bỏ rủi ro hoặc sự không chắc chắn. Khi bạn sử dụng ROI để quyết định các khoản đầu tư trong tương lai, bạn vẫn cần tính đến rủi ro là những dự báo về lợi nhuận ròng của bạn có thể quá lạc quan hoặc thậm chí quá bi quan. Và, như với tất cả các khoản đầu tư, thành tích lịch sử không đảm bảo cho sự thành công trong tương lai.
4. ROI tốt là gì?
ROI tốt là gì?
Theo cách hiểu thông thường, ROI hàng năm xấp xỉ 7% hoặc lớn hơn được coi là ROI tốt cho một khoản đầu tư vào cổ phiếu . Đây cũng là lợi nhuận trung bình hàng năm của S&P 500 , tính đến lạm phát . Bởi vì đây là mức trung bình, một số năm lợi tức của bạn có thể cao hơn; một số năm chúng có thể thấp hơn. Nhưng nhìn chung, hiệu suất sẽ mượt mà với khoảng này.
Điều đó nói rằng, việc xác định ROI thích hợp cho chiến lược đầu tư của bạn đòi hỏi sự cân nhắc cẩn thận hơn là một tiêu chuẩn đơn giản. S&P 500 có thể không phù hợp với mức độ rủi ro mà bạn sẵn sàng chấp nhận hoặc loại tài sản bạn đang đầu tư chẳng hạn. Để tính toán ROI tốt cho bạn, hãy tự hỏi bản thân những câu hỏi sau:
- Tôi có thể chấp nhận rủi ro bao nhiêu?
- Điều gì sẽ xảy ra nếu tôi mất số tiền tôi đầu tư?
- Tôi cần bao nhiêu lợi nhuận cho khoản đầu tư này để chấp nhận viễn cảnh thua lỗ?
- Tôi có thể làm gì khác với số tiền này nếu tôi không thực hiện khoản đầu tư này?
5. Hạn chế của ROI
ROI không phải là không có giới hạn. Đầu tiên và quan trọng nhất, ROI không tính đến thời gian. Nếu một khoản đầu tư có ROI là 20% trong 5 năm và một khoản đầu tư khác có ROI là 15% trong hai năm, thì cách tính ROI cơ bản không thể giúp bạn xác định khoản đầu tư nào là tốt nhất. Đó là bởi vì nó không tính đến lợi nhuận kép theo thời gian.
Hạn chế của ROI
ROI hàng năm có thể giúp tránh hạn chế này. Để tính toán ROI hàng năm, bạn cần sử dụng một chút đại số. Giá trị n trong chỉ số trên là chính, vì nó đại diện cho số năm khoản đầu tư được giữ.
ROI hàng năm = {[1 + (Lợi nhuận ròng / Chi phí đầu tư)] (1 / n) - 1} x 100
Nếu bạn mua một danh mục chứng khoán trị giá 35.000 đô la và 5 năm sau danh mục đầu tư của bạn trị giá 41.000 đô la, bạn đã kiếm được ROI hàng năm là 3,22%. Công thức sẽ như thế này:
- ROI hàng năm = {[1 + (6.000 / 35.000)] (1/5) - 1} x 100 = 3,22%
Tính toán ROI chính xác phụ thuộc vào việc bao thanh toán trong tất cả các chi phí, không chỉ đơn thuần là chi phí đầu tư ban đầu. Chi phí giao dịch, thuế, chi phí bảo trì và các chi phí phụ trợ khác cần được đưa vào tính toán của bạn
Cuối cùng, việc tính toán ROI phụ thuộc vào giá trị ước tính trong tương lai nhưng không bao gồm bất kỳ loại đánh giá nào về rủi ro có thể là một vấn đề đối với các nhà đầu tư. Rất dễ bị cám dỗ bởi ROI tiềm năng cao. Nhưng bản thân tính toán không đưa ra bất kỳ dấu hiệu nào về khả năng lợi nhuận đó sẽ là bao nhiêu. Điều này có nghĩa là các nhà đầu tư nên thận trọng.
Điểm mấu chốt
ROI là một số liệu dễ hiểu và dễ tính toán để xác định hiệu quả của một khoản đầu tư. Phép tính được sử dụng rộng rãi này cho phép bạn so sánh quả táo giữa các lựa chọn đầu tư.
Nhưng ROI không thể là số liệu duy nhất mà các nhà đầu tư sử dụng để đưa ra quyết định của mình vì nó không tính đến rủi ro hoặc thời gian và nó đòi hỏi một thước đo chính xác cho tất cả các chi phí. Sử dụng ROI có thể là một nơi tốt để bắt đầu khi đánh giá một khoản đầu tư, nhưng đừng dừng lại ở đó.
Đến cuối bài viết chắc hẳn bạn đã hiểu ROI là gì rồi phải không. Trên thực tế, có nhiều cách để tối ưu hóa ROI cho một chiến lược. Nhưng điều quan trọng là bạn phải hiểu tầm quan trọng của ROI. Cũng như cách sử dụng ROI để đánh giá hiệu quả của chiến lược kinh doanh.
Nguồn bài viết được nhìn thấy: https://giaiphapdonggoi.net/roi-la-gi-va-nhung-noi-dung-lien-quan-den-roi
Xem thêm bài viết liên quan:
Không có nhận xét nào:
Đăng nhận xét