Thứ Năm, 18 tháng 11, 2021

MÔ HÌNH 7S LÀ GÌ? ƯU NHƯỢC ĐIỂM CỦA MÔ HÌNH 7S

 Mô hình 7s có gì mà nhận được nhiều sự quan tâm của các chủ doanh nghiệp đến vậy? So với nhiều mô hình khác, tuy ra đời sau, có nhiều ưu điểm hơn nhưng hiệu quả của mô hình này vẫn khó khắc phục. Vậy mô hình 7s là gì? Tại sao các doanh nghiệp lại lựa chọn nó để ứng dụng vào hoạt động sản xuất kinh doanh của mình nhiều như vậy? Để có câu trả lời đầy đủ và dễ hiểu nhất, hãy cùng Giaiphapdonggoi.net tham khảo nội dung chia sẻ dưới đây nhé!

Mục Lục [Ẩn]


1. Mô hình 7S là gì?

Mô hình McKinsey 7S đề cập đến một công cụ phân tích “thiết kế tổ chức” của một công ty. Mục tiêu của mô hình là mô tả cách thức đạt được hiệu quả trong một tổ chức thông qua sự tương tác của bảy yếu tố chính – Structure (cơ cấu), Strategy (chiến lược), Skill (kỹ năng), System (hệ thống), Shared Values (giá trị chung), Style (phong cách) và Staff (đội ngũ nhân viên).

Mô hình 7S là gì?

Mô hình 7S là gì?

Trọng tâm của Mô hình McKinsey 7s nằm ở tính liên kết của các phần tử được phân loại theo “Soft Ss” và “Hard Ss” - ngụ ý rằng hiệu ứng domino tồn tại khi thay đổi một phần tử để duy trì sự cân bằng hiệu quả. Việc đặt “Giá trị chung” làm “trung tâm” phản ánh bản chất cốt yếu của tác động của những thay đổi trong giá trị của người sáng lập đối với tất cả các yếu tố khác.

2. Cấu trúc của Mô hình 7S

Structure, Strategy, and Systems tính chung cho các yếu tố “Hard Ss”, trong khi những yếu tố còn lại được coi là “Soft Ss”.

Cấu trúc của Mô hình 7S

Cấu trúc của Mô hình 7S

  • Structure (cơ cấu)

Cơ cấu là cách thức mà một công ty được tổ chức - chuỗi các mối quan hệ chỉ huy và trách nhiệm giải trình tạo thành sơ đồ tổ chức của nó.

  • Strategy (chiến lược)

Chiến lược đề cập đến một kế hoạch kinh doanh được quản lý tốt cho phép công ty xây dựng một kế hoạch hành động để đạt được lợi thế cạnh tranh bền vững , được củng cố bởi sứ mệnh và giá trị của công ty.

  • System (hệ thống)

Các hệ thống bao gồm hoạt động kinh doanh và cơ sở hạ tầng kỹ thuật của công ty thiết lập quy trình làm việc và chuỗi ra quyết định.

  • Skill (kỹ năng)

Kỹ năng hình thành các khả năng và năng lực của một công ty cho phép nhân viên đạt được các mục tiêu của công ty.

  • Style (phong cách)

Thái độ của nhân viên cấp cao trong một công ty thiết lập quy tắc ứng xử thông qua cách thức tương tác của họ và việc ra quyết định mang tính biểu tượng, hình thành phong cách quản lý của các nhà lãnh đạo.

  • Staff (đội ngũ nhân viên)

Nhân viên liên quan đến quản lý tài năng và tất cả các nguồn nhân lực liên quan đến các quyết định của công ty, chẳng hạn như hệ thống đào tạo, tuyển dụng và khen thưởng

  • Shared Values (giá trị chung)

Các sứ mệnh, mục tiêu và giá trị tạo thành nền tảng của tất cả các tổ chức và đóng một vai trò quan trọng trong việc sắp xếp tất cả các yếu tố then chốt để duy trì một thiết kế tổ chức hiệu quả.

3. Ứng dụng của Mô hình 7S

Tính chủ quan xung quanh khái niệm về sự liên kết liên quan đến bảy yếu tố chính góp phần giải thích tại sao mô hình này dường như có một ứng dụng phức tạp. Tuy nhiên, nên thực hiện theo cách tiếp cận từ trên xuống - từ chiến lược rộng rãi và các giá trị được chia sẻ đến phong cách và đội ngũ nhân viên.

Ứng dụng của Mô hình 7S

Ứng dụng của Mô hình 7S

  • Bước 1: Xác định các khu vực không được căn chỉnh hiệu quả

Có nhất quán về các giá trị, chiến lược, cấu trúc và hệ thống không? Tìm kiếm những khoảng trống và sự mâu thuẫn trong mối quan hệ của các yếu tố. Cần thay đổi điều gì?

  • Bước 2: Xác định thiết kế tổ chức tối ưu

Điều quan trọng là phải tổng hợp các ý kiến ​​của lãnh đạo cao nhất và tạo ra một thiết kế tổ chức tối ưu chung cho phép công ty đặt ra các mục tiêu thực tế và các mục tiêu có thể đạt được. Bước này đòi hỏi rất nhiều nghiên cứu và phân tích vì không có “khuôn mẫu ngành tổ chức” nào để tuân theo.

  • Bước 3: Quyết định địa điểm và những thay đổi nào nên được thực hiện

Một khi các yếu tố ngoại lai được xác định, kế hoạch hành động có thể được tạo ra, kế hoạch này sẽ liên quan đến việc thực hiện các thay đổi cụ thể đối với chuỗi phân cấp, luồng giao tiếp và các mối quan hệ báo cáo. Nó sẽ cho phép công ty đạt được một thiết kế tổ chức hiệu quả.

  • Bước 4: Thực hiện các thay đổi cần thiết

Thực hiện chiến lược quyết định là một tình huống hoàn thành hoặc đột phá đối với công ty để đạt được những gì họ đã đặt ra trên thực tế. Một số trở ngại trong quá trình thực hiện nảy sinh, những trở ngại này sẽ được giải quyết tốt nhất bằng một kế hoạch thực hiện chu đáo.

4. Ưu nhược điểm của mô hình 7S

Ưu nhược điểm của mô hình 7S

Ưu nhược điểm của mô hình 7S

Ưu điểm của mô hình

  • Nó cho phép các bộ phận khác nhau của công ty hoạt động một cách thống nhất và “đồng bộ hóa”.
  • Nó cho phép theo dõi hiệu quả tác động của những thay đổi trong các yếu tố chính.
  • Nó được coi là một lý thuyết lâu đời, với nhiều tổ chức đã áp dụng mô hình này theo thời gian.

Nhược điểm của mô hình

  • Nó được coi là một mô hình lâu dài.
  • Với tính chất thay đổi của các doanh nghiệp, vẫn còn phải xem mô hình sẽ thích ứng như thế nào.
  • Nó dường như dựa vào các yếu tố và quy trình bên trong và có thể bất lợi trong các tình huống mà hoàn cảnh bên ngoài ảnh hưởng đến tổ chức.

Mỗi doanh nghiệp có một văn hóa và phong cách hoạt động khác nhau, nhưng khi sử dụng mô hình 7s này, bạn vẫn có thể áp dụng tùy theo nhu cầu của mình. Cùng với những công dụng hữu ích trên, có lẽ đây cũng là một cách thức hoạt động mà doanh nghiệp của bạn có thể tham khảo. Hy vọng những chia sẻ về “Mô hình 7s là gì?” Đã giúp bạn có thêm kiến ​​thức về quản lý tổ chức doanh nghiệp.

Cùng tham khảo thêm bài viết khác: 

Không có nhận xét nào:

Đăng nhận xét

Content marketing là gì? Content marketing hoạt động như thế nào?

  Content marketing  là một  chiến lược tiếp thị  được sử dụng để  thu hút ,  tương tác  và  giữ chân  khán giả bằng cách  tạo  và  chia sẻ ...