Vai trò của giám đốc chiến lược là mới trong thế giới kinh doanh. Nó ngày càng trở nên phổ biến trong những năm qua khi các công ty lớn và nhỏ tiếp tục nhận ra giá trị của việc có một thành viên trong đội ngũ quản lý chủ yếu lập kế hoạch cho tương lai kinh doanh và tìm cách tạo ra lợi nhuận trong khi duy trì hoạt động bền vững. Các CSO là những nhân sự quan trọng trong công ty vì họ nhìn vào các mục tiêu dài hạn và làm cách nào để doanh nghiệp phát triển hơn trong tương lai. Bài viết này Giaiphapdonggoi.net sẽ giúp bạn tìm hiểu thêm về CSO là gì, trách nhiệm chính và những phẩm chất của một CSO.
Mục Lục [Ẩn]
1. CSO là gì?
CSO – Chief Strategy Officer (giám đốc chiến lược) là một giám đốc điều hành chịu trách nhiệm giúp giám đốc điều hành quyết định về chiến lược và hoạt động của công ty. Cá nhân này phải hiểu rõ điểm mạnh và điểm yếu của công ty và cách tận dụng những điểm mạnh đó và sử dụng chúng sao cho hiệu quả nhất. Họ cũng phân tích các báo cáo tài chính của công ty và dành thời gian cố gắng đưa ra các quyết định có lợi cho công ty trong dài hạn.
CSO là gì?
CSO giúp công ty lập kế hoạch chiến lược cho tương lai, thiết kế chiến lược để thực hiện, phát triển kế hoạch để đạt được những chiến lược đó và đưa những kế hoạch đó đến sự chú ý của quản lý cấp cao. Quá trình hoạch định chiến lược bắt đầu với một phân tích chiến lược và toàn diện. Phân tích này có thể xem xét các sản phẩm và dịch vụ, bối cảnh cạnh tranh, xu hướng thị trường và sở thích của khách hàng của một công ty.
Sau khi phân tích xong, kế hoạch có thể được thực hiện. Việc thực hiện kế hoạch sẽ liên quan đến việc xác định một nhóm nhân viên được chỉ định chịu trách nhiệm thực hiện kế hoạch. Cũng có thể có nhu cầu thuê tư vấn bên ngoài hoặc một tổ chức chuyên thực hiện kế hoạch. Đây là lúc đào tạo nhóm sẽ làm việc để thực hiện kế hoạch.
CSO cũng đóng một vai trò thiết yếu khi thực hiện các chiến lược. Chúng giúp xây dựng văn hóa tổ chức cần thiết cho một doanh nghiệp để thực hiện các chiến lược một cách hiệu quả. Họ cũng xây dựng mối quan hệ giữa các bộ phận khác nhau của tổ chức. Điều này cho phép công ty phối hợp các nỗ lực trên các bộ phận khác nhau của hoạt động một cách thành công.
2. Trách nhiệm chính của CSO
Đó là thứ Hai, và bạn đang ngồi trong một cuộc họp với Giám đốc điều hành cùng với các giám đốc điều hành khác thảo luận về một dòng sản phẩm mới mà Giám đốc điều hành muốn tung ra. Giám đốc điều hành của bạn tin rằng điều này sẽ giúp định vị công ty để thâm nhập vào một thị trường mới. Tuy nhiên, khi bạn đang xem xét các kế hoạch, bạn nhận thấy điều gì đó: Giám đốc điều hành của bạn dường như không biết về một đối thủ cạnh tranh đã thử chiến lược chính xác này chỉ vài tháng trước. Nó đã thất bại thảm hại. Bạn lên tiếng và đưa ra một vài ý tưởng thay thế để Giám đốc điều hành của bạn xem xét.
Trách nhiệm chính của CSO
Đó chỉ là một bản tóm tắt về những gì một chiến lược gia trưởng làm, nhưng nó bao gồm nhiều trách nhiệm chính của một CSO. Chúng bao gồm:
- Cung cấp thông tin chi tiết và lời khuyên về chiến lược của CEO.
- Xác định các điều kiện thị trường và xác định tác động của chúng đến chiến lược.
- Giám sát việc thực hiện bất kỳ kế hoạch chiến lược nào.
- Thúc đẩy việc ra quyết định dẫn đến tăng trưởng bền vững.
- Tạo điều kiện thuận lợi cho việc phát triển các sáng kiến chiến lược quan trọng.
- Hỗ trợ các quy trình lập kế hoạch toàn diện và giao tiếp giữa các nhóm, các giám đốc điều hành khác và các bên liên quan.
- Giải quyết các sáng kiến có tác động cao khác nhau có thể thay đổi hoạt động của công ty.
3. Những phẩm chất của một CSO là gì?
- Tầm nhìn và hiểu biết về doanh nghiệp
Một trong những phẩm chất cần thiết cơ bản đối với một giám đốc điều hành là tầm nhìn hoặc khả năng hình dung kết quả mà công ty đang hướng tới. CSO cần có khả năng hình dung và đưa ra tương lai của công ty trong khi đảm bảo rằng tất cả những người khác tham gia vào công ty đều có động lực đầy đủ và tập trung vào việc đạt được kết quả tương tự. Đây là một kỹ năng cần thiết vì nó cho phép CSO ủy thác các trách nhiệm và nhiệm vụ có thể quá khó hoặc không cần thiết để họ có thể hoàn thành một mình.
Để có một tầm nhìn rõ ràng về các mục tiêu của công ty, các giám đốc chiến lược cũng nên hiểu cách thức hoạt động của các quy trình kinh doanh. Điều này rất quan trọng vì họ nên lập chiến lược làm thế nào để tối ưu hóa hoạt động kinh doanh để có thêm doanh thu.
Những phẩm chất của một CSO là gì?
- Ủy quyền và quản lý mọi người
Một phẩm chất thiết yếu khác của CSO là khả năng ủy quyền và quản lý nhân viên. Công việc của CSO thường sẽ đặt nặng vào việc dành bao nhiêu thời gian cho các nhiệm vụ khác trong khi vẫn theo dõi kế hoạch chiến lược. Tuy nhiên, CSO không thể làm tất cả mọi thứ cùng một lúc. Họ cần ủy thác một số nhiệm vụ trong nhóm của họ để tạo ra kết quả và điều hành bộ phận của họ một cách hiệu quả.
- Sáng tạo
Một phẩm chất quan trọng khác của một giám đốc chiến lược là khả năng tư duy sáng tạo. Điều này không có nghĩa là các CSO thực sự phải nghĩ ra ý tưởng tiếp theo, hay nhất, nhưng nó có nghĩa là họ nên nghĩ ra những cách mới để tiếp cận sứ mệnh và mục tiêu của công ty. Điều này không nên được thực hiện theo ý thích hoặc kết quả của một công thức ma thuật.
Thay vào đó, một CSO giỏi hiểu tầm quan trọng của việc lập kế hoạch. Một CSO nên sáng tạo vì họ biết cách lập kế hoạch cho các mục tiêu của mình và tìm ra những cách sáng tạo để đạt được mục tiêu đó bằng cách sử dụng các nguồn lực tối thiểu mà không làm ảnh hưởng đến sản phẩm của họ. Họ cũng nên có tư duy đổi mới và cởi mở với các đề xuất từ những người khác trong nhóm của họ.
- Kỹ năng giao tiếp tốt
Phẩm chất thứ tư là khả năng giao tiếp hiệu quả với những người khác trong công ty. Các CSO nên làm việc hiệu quả với các bộ phận khác để đảm bảo rằng tất cả mọi người đều làm việc hướng tới cùng một mục tiêu. Có kỹ năng giao tiếp bằng miệng tốt là rất quan trọng trong việc truyền tải thông điệp của họ một cách hiệu quả đến các quản lý và nhân viên khác trong công ty.
Điều này bao gồm, nhưng không giới hạn, các cuộc họp nội bộ, cuộc họp nhóm và hội nghị. Khi CSO không thể giao tiếp hiệu quả với những người khác, các vấn đề sẽ không thể được giải quyết và các giải pháp sẽ không được thực hiện. Giao tiếp hiệu quả là cần thiết nếu công ty mong đợi hoạt động hiệu quả nhất có thể.
Các CSO cũng phải có kỹ năng giao tiếp bằng văn bản tốt. Họ sẽ có thể truyền đạt tầm nhìn và kế hoạch của họ cho công ty. Một cách để làm điều này là thông qua giao tiếp bằng văn bản như email, thư từ và bản ghi nhớ. Tuy nhiên, thông tin liên lạc chính thức bằng văn bản như một bản ghi nhớ, thư, báo cáo hoặc tuyên bố trong cuộc họp hội đồng quản trị được ưu tiên hơn vì nó cung cấp thông tin chi tiết hơn và sau đó có thể được sử dụng làm đòn bẩy cho sự thay đổi.
4. Ai là người báo cáo cho CSO và CSO báo cáo cho ai?
Ai là người báo cáo cho CSO và CSO báo cáo cho ai?
Ai là người báo cáo cho Giám đốc chiến lược?
Theo Deloitte, một CSO có thể được mô tả là: “không chịu trách nhiệm gì và chịu trách nhiệm về mọi thứ”. Nói cách khác, không giống như CFO hoặc CTO, bạn sẽ không nhất thiết phải có một miền xác định trong tổ chức. Thay vào đó, nếu một sáng kiến xuất hiện sẽ ảnh hưởng đến vị thế của công ty trong tương lai, bạn sẽ có một vai trò trong đó.
Điều đó có nghĩa là bạn sẽ cần phải sẵn sàng để hình thành các mối quan hệ với ban lãnh đạo của tổ chức. Trong bất kỳ dự án nhất định nào, bạn có thể thấy mình đang làm việc với:
- Các giám đốc điều hành đồng nghiệp của bạn
- Giám đốc và quản lý cấp cao khác
- Trưởng bộ môn
- Quản lý dự án
Giám đốc chiến lược báo cáo cho ai?
Theo một cuộc khảo sát năm 2020 của Deloitte, 69% CSO báo cáo trực tiếp với CEO. Tuy nhiên, bạn cũng có thể báo cáo với COO. Điều đó có nhiều khả năng xảy ra hơn nếu CEO của bạn dành một khoảng thời gian đáng kể để làm gương mặt đại diện cho công ty. Trong trường hợp đó, bạn sẽ làm việc với COO để phát triển và thực hiện các sáng kiến và chiến lược công ty.
Để trở nên hiệu quả ở vị trí này, giám đốc chiến lược phải hiểu cách thức hoạt động của doanh nghiệp và cách mọi người tương tác. Họ phải phát triển các kỹ năng lãnh đạo mạnh mẽ, có kỹ năng đàm phán cao và hiểu biết toàn diện về tiếp thị và truyền thông doanh nghiệp. Họ phải sẵn sàng đưa ra các đề xuất của mình khi họ truyền đạt chiến lược cho ban lãnh đạo cấp cao của công ty. Nếu bạn đang xem xét sự nghiệp trong lĩnh vực này, một số chương trình giáo dục và chứng chỉ có thể giúp bạn có được thông tin đăng nhập của mình.
Giám đốc chiến lược là một phần thiết yếu của đội ngũ quản lý. Họ có trách nhiệm nhìn vào bức tranh toàn cảnh hơn và đảm bảo thành công một cách chiến lược bằng cách lập kế hoạch làm thế nào để doanh nghiệp có thể phát triển trong nhiều năm nữa. Bằng cách phấn đấu để nắm vững những phẩm chất được đề cập ở đây, chỉ là vấn đề thời gian trước khi bạn có thể trở thành giám đốc chiến lược giỏi nhất mà bạn có thể trở thành.
Tham khảo các bài viết khác cùng chủ đề:
Không có nhận xét nào:
Đăng nhận xét