Concept thường được nhắc đến trong các hoạt động ngày nay, Concept được ví như “thỏi nam châm” vô hình giúp doanh nghiệp thu hút sự chú ý của khách hàng. Concept cũng là một thuật ngữ phổ biến trong marketing. Vậy Concept là gì? Quy trình để thiết kế Concept chuẩn nhất. Hãy cùng Giaiphapdonggoi.net tìm hiểu qua bài viết sau đây nhé!
Mục Lục [Ẩn]
1. Concept là gì?
Thuật ngữ Concept đã trở nên quen thuộc trong nhiều lĩnh vực của đời sống con người. Từ Concept trong tiếng anh được hiểu là quan điểm, khái niệm. Tùy thuộc vào một lĩnh vực nhất định, chức năng và ý nghĩa của Concept sẽ thay đổi.
Concept là gì?
Trong mỗi lĩnh vực, Concept có một đặc điểm khác nhau. Đối với lĩnh vực dịch vụ nhà hàng khách sạn, concept có nghĩa là mô hình phong cách, concept chụp ảnh có nghĩa là mô hình, bố cục, phong cách hoặc nội dung của buổi chụp ảnh đó, ngành giải trí có nghĩa là concept ý tưởng thiết kế ý tưởng, về sân khấu chương trình, ý tưởng là ý tưởng sự kiện độc đáo xuyên suốt chương trình như: phong cách trang trí, ý tưởng quà tặng, ý tưởng thiết kế,… ý tưởng trong kinh doanh.
Trong các chiến dịch Marketing, Concept là một yếu tố tạo nên sự thống nhất và mục tiêu cho chương trình xúc tiến của doanh nghiệp. Một Concept chuẩn giống như chạm đến nhu cầu của các nhà đầu tư. Hơn nữa, Concept cũng chính là xương sống để tạo nên những chiến dịch vững chắc cho doanh nghiệp hướng tới khách hàng tiềm năng. Như vậy, Concept thể hiện tính bao trùm và một khái niệm có thể bao gồm nhiều ý tưởng. Vì vậy, Concept cần được hình thành từ trước để ý tưởng của bạn trở nên hữu ích trong việc thực hiện các giá trị cốt lõi mà doanh nghiệp đề ra.
2. Ý nghĩa của Concept trong các lĩnh vực phổ biến của cuộc sống
Hiểu Concept là gì, chúng ta sẽ thấy ở mỗi lĩnh vực khái niệm đều mang một ý nghĩa riêng biệt. Concept không chỉ có nghĩa là phác thảo, nó còn có nghĩa là đưa ra một quan điểm hoặc ý tưởng về một chủ đề nhất định, cụ thể là:
- Concept trong lĩnh vực giải trí: Trong giải trí, Concept được dùng để chỉ những ý tưởng sáng tạo trong các gameshow, sự kiện,… Mục đích của Concept khi đưa vào là tạo sự thu hút, ấn tượng để chạm đến cảm xúc của người xem. Đây cũng là chủ ý của nhà sản xuất chương trình muốn tạo dựng cho mình một dấu ấn riêng, một điểm nhấn khác biệt khi so sánh với những chương trình khác, concept sẽ giúp những chương trình tạo được chất riêng, tránh sự trùng lặp nhàm chán.
- Concept trong lĩnh vực nhiếp ảnh: Concept trong lĩnh vực nhiếp ảnh là định hình phong cách, nội dung, bối cảnh và bối cảnh của buổi chụp ảnh đó sao cho những bức ảnh có cá tính, phong cách riêng nhưng vẫn phải toát lên thần thái.
Ý nghĩa của Concept trong các lĩnh vực phổ biến của cuộc sống
- Concept trong lĩnh vực nghệ thuật: Khi ứng dụng vào lĩnh vực điện ảnh, Concept sẽ giúp bạn tạo dựng hoàn chỉnh nhất về phong cách, ý tưởng dàn dựng cũng như thiết kế khung chương trình hoàn chỉnh nhất. Từ đó, các ý tưởng sẽ đảm bảo tính liên tục, tạo nên nét đặc biệt thu hút và đọng lại trong lòng khán giả về ấn phẩm nghệ thuật đó giữa vô số tác phẩm khác. Việc sử dụng concept cho nghệ thuật làm cho buổi biểu diễn trở nên sinh động và có hồn hơn để đảm bảo sự quan tâm của khán giả đối với những ý tưởng hay thiết kế sân khấu.
- Concept trong lĩnh vực nhà hàng, khách sạn: Xây dựng Concept là một yếu tố không thể thiếu trong lĩnh vực nhà hàng, khách sạn. Bản concept sẽ giúp định hình phong cách thiết kế không gian theo một hướng khác, tạo ấn tượng nhất định, những trải nghiệm tuyệt vời cho khách hàng. Một nhà hàng chuyên nghiệp, sang trọng cần phải gọn gàng và rõ ràng về Concept. Đặc biệt, bạn nên tránh những hướng trang trí được ghép từ nhiều Concept, điều này sẽ khiến không gian của bạn trở nên rối rắm, thiếu chuyên nghiệp và có thể mang lại cảm xúc tiêu cực cho người xem.
- Concept trong lĩnh vực thiết bị, máy móc: Trong lĩnh vực thiết bị, máy móc như ô tô, điện thoại, máy tính,… Concept được xem như những bản demo dùng thử ban đầu mà thương hiệu muốn giới thiệu đến khách hàng. Cách khuyến mại này không chỉ tạo sự thích thú, tò mò của khách hàng mà còn khiến họ mong chờ sự xuất hiện của sản phẩm mới.
3. Quy trình để thiết kế Concept chuẩn nhất
- Bước 1: Hiểu nhu cầu của khách hàng
Nhiệm vụ của các nhà thiết kế khi bắt tay vào thực hiện bất kỳ concept nào là tìm hiểu thị hiếu và nhu cầu của người tiêu dùng, đồng thời thu thập đầy đủ thông tin. Chỉ có như vậy bạn mới có thể đưa ra ý tưởng Concept khác biệt nhưng vẫn bám sát tiêu chí của khách hàng.
Để thực hiện bước này, bạn có thể điều tra thông tin qua bảng câu hỏi hoặc liên hệ trực tiếp với khách hàng để tìm hiểu và thu thập ý kiến, thông tin chính xác, tài liệu cho việc thiết kế Concept.
Trong từng giai đoạn thiết kế Concept cụ thể, bạn phải không ngừng nghiên cứu và tìm hiểu kỹ lưỡng. Vì vậy, bước này sẽ “ngốn” rất nhiều thời gian và công sức trong một dự án. Sau mỗi nghiên cứu cụ thể trên từng nhóm đối tượng, người thiết kế sẽ thống kê và đánh giá đâu là dữ liệu thực sự mang lại giá trị cho dự án để áp dụng.
Quy trình để thiết kế Concept chuẩn nhất
- Bước 2: Xử lý nguồn thông tin
Sau khi khảo sát và thu thập nhu cầu từ người tiêu dùng, bạn không thể chọn tất cả hoặc thu thập tất cả các nguồn thông tin này vào thiết kế của mình. Các nhà thiết kế cần phải suy nghĩ và so sánh để tìm ra một cách độc đáo và khác biệt để tạo ra một Concept cụ thể.
Ở giai đoạn này, mục tiêu chính của khách hàng là yếu tố bạn cần quan tâm, đặc biệt chú ý. Hơn nữa, các nhà thiết kế có thể nghiên cứu thêm để có thêm chất liệu giúp tạo ra những sản phẩm tốt nhất.
- Bước 3: Hiểu ý tưởng và các vấn đề liên quan
Sau quá trình xử lý thông tin, người thiết kế nên tìm hiểu kỹ các kiến thức và các vấn đề xung quanh dịch vụ thiết kế. Những điều này sẽ hiển thị trực tiếp trên bản tóm tắt dự án do khách hàng thiết lập. Khi đó, bạn cần suy nghĩ thấu đáo, nhìn vào bức tranh lớn và đi vào chi tiết để có kế hoạch tiếp theo cho chiến lược truyền thông phát triển dự án này. Để đảm bảo sự thống nhất giữa hai bên, các ý tưởng thiết kế sẽ phải chỉnh sửa nhiều lần để chính xác nhất, mang lại hiệu quả tốt cho khách hàng.
Trước khi công bố Concept, nhà thiết kế phải nên chuẩn bị kỹ lưỡng, xem xét kỹ lưỡng mọi thứ để truyền đạt cũng như giải quyết các vấn đề liên quan. Sau đó, bạn phải xác định đúng đối tượng mục tiêu. Đừng quên dự đoán phản ứng của họ sau khi xem thiết kế của bạn!
- Bước 4: Quá trình sáng tạo
Sự sáng tạo được coi là “bảo bối” vô cùng quan trọng của một nhà thiết kế. Ở bước này, nhà thiết kế sẽ “hết mình” để thỏa sức sáng tạo theo ý mình nhưng vẫn đảm bảo theo đúng những thỏa thuận ban đầu với khách hàng, thể hiện đúng ý tưởng thiết kế.
Ngoài ra, người thiết kế cần trao đổi, thảo luận với các thành viên trong nhóm để phân chia cụ thể các vai trò công việc tương ứng với từng cá nhân trong dự án. Lúc này, trưởng nhóm sẽ dẫn dắt và tiếp nhận những ý tưởng, concept từ các thành viên khi làm việc cùng nhau. Sau đó, tổng hợp chúng thành một bản cụ thể để chọn lọc và thống nhất.
- Bước 5: “Hoàn thành” ý tưởng phù hợp
Các nhà thiết kế sẽ đưa ra cho khách hàng các gợi ý đa dạng về các ý tưởng Concept khác nhau để họ lựa chọn theo sở thích và mục đích cá nhân. Tuy nhiên, trong hệ thống ý tưởng đó, bạn cần phải xác định rõ ràng và cân nhắc những Concept chính để lựa chọn cũng như nêu bật được tinh thần của dự án bạn đang làm đối với khách hàng.
Ở bước này, việc đánh giá ý tưởng không còn giới hạn trong suy nghĩ cá nhân của nhà thiết kế, bạn cần cảm nhận từ góc độ của công chúng và ý tưởng có thể giải quyết các vấn đề truyền thông.
- Bước 6: Trình bày ý tưởng của bạn
Sau khi thực hiện đầy đủ và cẩn thận các ý tưởng cho Concept của mình, tiếp theo bạn phải nghĩ cách thể hiện, trình bày và giải thích ý tưởng đó một cách rõ ràng, có chất riêng để gây xúc động, thuyết phục người nghe khiến họ chọn ý tưởng đó.
Trong việc hình thành ý tưởng cho ý tưởng thiết kế, bạn cần chuẩn bị một Slogan tương thích với ý nghĩa của Concept đó để tăng tính thuyết phục đối với khách hàng. Hơn nữa, nó sẽ thể hiện sự chuyên nghiệp, tạo ra những sản phẩm có sức hấp dẫn và thu hút đối với công chúng.
Tránh trình bày nhàm chán, đơn điệu khó thuyết phục. Bạn nên đưa vào các hình ảnh minh họa và video thực tế, phù hợp với hướng ý tưởng mà bạn muốn xây dựng cho Concept. Lúc này, khách hàng sẽ vừa nhận được hình ảnh và sau đó là âm thanh giúp họ có sự kết nối thông tin rõ ràng và hấp dẫn hơn. Từ đó, họ sẽ đưa ra quyết định sáng suốt, dễ dàng bị ý tưởng hớp hồn và quyết định lựa chọn Concept của bạn.
- Bước 7: Tiến hành thiết kế và sửa chữa Concept
Sau khi thực hiện những bước chuẩn bị kỹ lưỡng, người thiết kế sẽ bắt tay vào quá trình thiết kế trực tiếp trên bảng vẽ và trên máy tính. Sau đó, khách hàng sẽ dựa vào đó để phê duyệt, yêu cầu sửa đổi và phát triển sao cho phù hợp và hoàn hảo nhất. Đối với công đoạn này, người thiết kế không chỉ quan tâm đến việc hoàn thiện các bộ phận chính mà phải thường xuyên giám sát, quan tâm đến từng tiểu tiết. Bạn nên giám sát thường xuyên và cẩn thận để đảm bảo thành phẩm tốt nhất, tránh những sai sót không đáng có.
Bản thiết kế đã hoàn thành, bạn cần ngồi lại với đội thiết kế để xem xét và chỉnh sửa hoàn thiện trước khi bàn giao cho khách hàng. Ngược lại, nếu khách hàng chưa ưng ý một số chi tiết hoặc yêu cầu ít nhiều thì bạn phải sửa lại để khách hàng hài lòng về sản phẩm.
4. Sự khác nhau giữa Marketing Concept và Selling Concept là gì?
Selling concept là gì?
Selling Concept có mục tiêu là bán sản phẩm của doanh nghiệp, tập trung vào việc thuyết phục khách hàng mua hàng. Trọng tâm trong Selling Concept là bán sản phẩm của công ty cho người tiêu dùng mà không tìm hiểu nhu cầu thị trường và gia tăng giao dịch bán hàng hơn là việc xây dựng và củng cố mối quan hệ với khách hàng. Tuy nhiên, Selling Concept chỉ mang lại lợi thế cho doanh nghiệp trong ngắn hạn, vì khi khách hàng mua xong sản phẩm sẽ không có mối liên hệ nào với doanh nghiệp của bạn nữa.
Sự khác nhau giữa Marketing Concept và Selling Concept là gì?
Marketing concept là gì?
Marketing Concept hỗ trợ và khắc phục những nhược điểm cho Selling Concept. Marketing Concept có mục tiêu dài hạn hơn một khái niệm bán hàng. Các Concept trong marketing là những ý tưởng, nội dung và hình thức tiếp thị chiến lược hướng đến việc hiểu nhu cầu của khách hàng, ảnh hưởng đến nhận thức của khách hàng và xác định cách một công ty có thể tận dụng điều đó.
Kết quả cuối cùng của Marketing Concept là hỗ trợ trực tiếp, giúp việc bán hàng dễ dàng hơn. Các kỹ thuật và chiến lược Marketing Concept thực sự dựa trên những gì cần thiết để xác định các sản phẩm phù hợp, giá cả cho các sản phẩm đó và những gì cần được truyền đạt đến khách hàng mục tiêu (thông qua quảng cáo) để đảm bảo doanh số bán hàng thành công. Một trong các khía cạnh quan trọng nhất của Marketing Concept là xây dựng bản sắc thương hiệu cho những gì công ty đang bán và điều này thay đổi tùy theo bản thân công ty.
Khi Marketing Concept được triển khai hiệu quả, nó cũng có thể làm cho công việc bán hàng trở nên dễ dàng hơn đối với một công ty, vì khách hàng đã thực sự bị thuyết phục và sẵn sàng mua hàng khi họ bước vào cửa hàng của bạn. Bán hàng vẫn có thể thành công mà không cần tiếp thị rất hiệu quả nhưng nó chắc chắn khiến công việc trở nên khó khăn hơn.
Hai đặc điểm quan trọng nhất khi phân biệt Marketing concept và Selling concept
- Thứ nhất, Sell Concept là tập trung vào nhu cầu của người bán trong khi đó Marketing Concept tập trung vào nhu cầu của người mua. Trong đó, nhu cầu của người bán chỉ là bán được càng nhiều sản phẩm càng tốt, còn nhu cầu của người mua không chỉ đơn giản là mua hàng hóa mà phải đáp ứng nhu cầu của họ thông qua hàng hóa, sản phẩm.
- Thứ hai, Sell Concept có liên quan đến nhu cầu của người bán để chuyển đổi sản phẩm của mình thành tiền mặt. Marketing Concept liên quan đến ý tưởng về việc thỏa mãn nhu cầu của khách hàng bằng sản phẩm như một giải pháp cho vấn đề hoặc nhu cầu của khách hàng, lợi nhuận kinh doanh đạt được dựa trên sự hài lòng của khách hàng.
Trên đây là bài viết giúp bạn hiểu Concept là gì và ý nghĩa của nó trong thiết kế và các lĩnh vực khác. Có thể khẳng định rằng Concept là một trong những đòn bẩy tạo nên thành công trong chiến lược marketing của doanh nghiệp. Hy vọng bài viết trên đây sẽ cung cấp đến bạn những kiến thức bổ ích trong công việc.
Tham khảo thêm bài viết liên quan:
Không có nhận xét nào:
Đăng nhận xét