Thứ Ba, 7 tháng 9, 2021

WORKSHOP LÀ GÌ? VÀ NHỮNG NỘI DUNG LIÊN QUAN VỀ WORKSHOP

 Workshop là một trong những sự kiện truyền thông được nhiều người tham gia và hưởng ứng. Nói đến workshop người ta thường nghĩ ngay đến những buổi chia sẻ nói về một chủ đề nào đó mang tính mới mẻ, thu hút được sự quan tâm của nhiều người. Vậy workshop là gì? Và những nội dung liên quan về workshop. Hãy cùng Giaiphapdonggoi.net tìm hiểu về điều này nhé!

Mục Lục [Ẩn]


1. Workshop (hội thảo) là gì?

Có thể có nhiều câu trả lời cho câu hỏi này vì có hội thảo và người trình bày hội thảo, nhưng nhìn chung, hội thảo là một chương trình giáo dục đơn lẻ, ngắn (mặc dù ngắn có thể có nghĩa là từ 45 phút đến hai ngày) được thiết kế để giảng dạy hoặc giới thiệu người tham gia các kỹ năng, kỹ thuật hoặc ý tưởng thực tế mà sau đó họ có thể sử dụng trong công việc hoặc cuộc sống hàng ngày của họ. Hầu hết các hội thảo đều có một số điểm chung:

Workshop là gì

Workshop (hội thảo) là gì?

  • Nhìn chung, họ có quy mô nhỏ, thường từ 6 đến 15 người tham gia, cho phép mọi người chú ý đến cá nhân và cơ hội được lắng nghe.
  • Chúng thường được thiết kế cho những người đang làm việc cùng nhau hoặc làm việc trong cùng một lĩnh vực.
  • Chúng được tiến hành bởi những người có kinh nghiệm thực tế về chủ đề đang thảo luận.
  • Những người tham gia hoạt động tích cực, cả ở chỗ họ ảnh hưởng đến định hướng của hội thảo và cũng ở chỗ họ có cơ hội thực hành các kỹ thuật, kỹ năng,… đang được thảo luận.
  • Chúng bị giới hạn thời gian, thường dành cho một phiên duy nhất, mặc dù một số có thể bao gồm nhiều phiên trong một khoảng thời gian (ví dụ: một lần một tuần trong bốn tuần hoặc hai phiên cả ngày vào cuối tuần).
  • Mặc dù một hội thảo có thể kết thúc với các tài liệu phát và gợi ý để đọc hoặc nghiên cứu thêm cho những ai quan tâm, nhưng nói chung, bài thuyết trình chỉ có ý nghĩa riêng, không giống như một khóa học, phụ thuộc vào lượng lớn bài đọc và các dự án khác (giấy tờ, bài thuyết trình) ngoài các hoạt động trên lớp.

2. Các bước tiến hành hội thảo (workshop)

Ngay cả khi bạn chưa bao giờ làm điều đó trước đây, bạn có thể tiến hành một hội thảo tốt bằng cách chú ý đến tất cả các giai đoạn của quy trình. Có ba giai đoạn để tiến hành một hội thảo: lập kế hoạch, chuẩn bị và thực hiện (thực sự là làm). Ngoài ra, khi bạn đã hoàn thành, điều quan trọng là phải theo dõi những người tham gia để nhận phản hồi về hội thảo, vì vậy bạn có thể cải thiện nó vào lần sau. Chúng ta sẽ xem xét từng giai đoạn này một cách riêng biệt.

Các bước tiến hành workshop

Các bước tiến hành hội thảo (workshop)

Bước 1: Lập kế hoạch

Khi bạn biết chủ đề của mình sẽ là gì, việc lập kế hoạch hội thảo có nghĩa là tìm ra những gì bạn muốn làm để hướng dẫn người tham gia trải nghiệm và bạn hy vọng họ sẽ học được gì từ đó. Để làm được điều đó, bạn phải xem xét một số yếu tố sau đây:

Lập kế hoạch

Lập kế hoạch

  • Xem xét chủ đề của bạn: Yếu tố đầu tiên khi lập kế hoạch hội thảo là cần biết bạn đang nói về điều gì. Cho dù hội thảo của bạn có tương tác và có sự tham gia như thế nào, bạn vẫn phải nắm vững những gì mà bạn đang trình bày. Tìm hiểu về chủ đề thật kỹ để bạn tự tin rằng mình có thể giải quyết hầu hết các câu hỏi và vấn đề có thể nảy sinh. Nhưng điều đó không có nghĩa là bạn phải biết hoàn toàn về chủ đề, nhưng bạn phải hiểu rõ về nó để có thể giúp người tham gia phù hợp với bối cảnh công việc và cuộc sống của chính họ.
  • Cân nhắc đối tượng tham gia: Những người thực sự sẽ là một phần của hội thảo, có lẽ là mảnh ghép quan trọng nhất ở đây. Hiểu họ và nhu cầu của họ sẽ giúp bạn quyết định những việc cần làm và cách thực hiện hơn bất cứ điều gì khác. Ví dụ như: họ đã biết những gì, lĩnh vực của họ là gì, họ có biết nhau và / hoặc làm việc cùng nhau không, họ sẽ đến với một thái độ cụ thể đối với hội thảo, họ tham dự hội thảo này trong hoàn cảnh nào,…
  • Xem xét quy mô: Nếu nhóm có quy mô lý tưởng cho hầu hết các mục đích (khoảng 8-12), bạn có thể sắp xếp các hoạt động có sự tham gia của người tham gia với tư cách cá nhân, theo nhóm nhỏ (2-4) và cả nhóm. Nếu nhóm lớn hơn khoảng 15, có thể bạn sẽ muốn chia nhóm ra để thực hiện nhiều hoạt động. Nếu nó nhỏ hơn 7 hoặc 8, bạn nên để cả nhóm làm việc cùng nhau trong hầu hết thời gian của hội thảo.
  • Cân nhắc thời gian có sẵn: Các hội thảo có thể hoạt động từ ít nhất là một giờ hoặc ít hơn nhiều như một ngày hoặc thậm chí lâu hơn. Điều quan trọng là mục tiêu của bạn cho hội thảo phù hợp với thời gian có sẵn. Điều này có nghĩa là không chỉ lập kế hoạch cho bài thuyết trình của bạn để lấp đầy thời gian một cách thích hợp mà còn phải phù hợp với lượng tài liệu bạn sẽ trình bày với thời gian có sẵn. Đặc biệt nếu tất cả đều mới đối với người tham gia, họ sẽ cần nhiều thời gian để làm rõ, đặt câu hỏi,… để hiểu nó.
  • Các hoạt động thay đổi: Loại hội thảo này quá dài (hai hoặc ba giờ liên tục) đủ để người tham gia cảm thấy nhàm chán hoặc choáng ngợp. Chia nhỏ thời gian bằng cách lôi kéo những người tham gia vào một số loại hoạt động khác nhau sẽ có lợi hơn nhiều cho việc học của họ hơn là yêu cầu họ ngồi yên và làm một việc trong suốt thời gian. Xen kẽ các hoạt động và ý tưởng vui nhộn hoặc hài hước với những người khác nghiêm túc hơn không chỉ có thể giữ cho người tham gia tỉnh táo và vững vàng mà còn có thể hỗ trợ việc học tập.
  • Lên kế hoạch nghỉ giải lao: Điều này sẽ nói lên vấn đề thu hút sự chú ý và cho phép những người tham gia có cơ hội uống cà phê, đi vệ sinh,.... Nhưng cần lưu ý rằng thời gian nghỉ giải lao sẽ kéo dài hơn dự định. Thêm năm hoặc mười phút nữa bạn có thể chắc chắn rằng vào thời điểm mọi người quay trở lại phòng và ổn định chỗ ngồi.
  • Những người tham gia cần có thời gian để trò chuyện và kết nối với nhau: Cơ hội để làm quen với những người khác và trao đổi ý kiến ​​là một trong những giá trị chính của hội thảo đối với nhiều người và không nên bị đánh đổi.
  • Xem xét mục đích của hội thảo. Các hội thảo được tổ chức cho nhiều mục đích, và mỗi mục đích bao hàm một số phương pháp trình bày cụ thể và các chi tiết khác.
  • Xem xét bài thuyết trình của bạn: Phong cách trình bày của bạn cả phong cách cá nhân của bạn và các phương pháp trình bày thực tế mà bạn sử dụng sẽ quyết định nhiều đến hiệu quả của hội thảo.

Bước 2: Chuẩn bị

Bây giờ kế hoạch của bạn đã xong, bạn cần chuẩn bị cho hội thảo. Về hậu cần, đảm bảo rằng bạn có những thứ thực tế và thời gian cần thiết để làm cho hội thảo thành công. Điều đó có nghĩa là cả hai tập hợp bất kỳ tài liệu nào bạn sẽ sử dụng và nhận được bất kỳ thông tin nào cần thiết để bạn thực hiện công việc tốt nhất có thể.

Chuẩn bị

Chuẩn bị cho hội thảo

  • Tìm hiểu về không gian bạn sẽ sử dụng: Nếu không gian là của riêng bạn, bạn có thể chọn phòng hoặc địa điểm phù hợp nhất và sắp đặt trước. Còn nếu bạn đang được chỉ định không gian trong một cơ sở khác, bạn có thể yêu cầu một loại hoặc kích thước phòng cụ thể hoặc có thể sắp xếp nó theo một cách nhất định.
  • Mang theo mọi thứ bạn cần: Đừng cho rằng bất kỳ thứ nào trong số đó sẽ ở đó trừ khi bạn đã sắp xếp cụ thể cho nó.
  • Sắp xếp trước cho bất kỳ thiết bị nào bạn cần (máy chiếu, VCR và màn hình, máy tính, v.v.) hoặc tự mình mang theo. Hãy sắp xếp thật tốt trước (bằng văn bản cũng như bằng lời nói, nếu có thể) và kiểm tra một ngày hoặc hai trước hội thảo để thấy rằng mọi thứ đều theo thứ tự.
  • Làm cho các tài liệu và tài liệu phát tay hấp dẫn và thú vị nhất có thể để những người tham gia sẽ quay lại với chúng .
  • Lập một biểu mẫu đánh giá để mọi người có thể điền nhanh chóng vào cuối buổi hội thảo, nhưng bao gồm những lĩnh vực bạn thực sự muốn biết. Tiêu chuẩn là một biểu mẫu trắc nghiệm yêu cầu người tham gia đánh giá từng lĩnh vực từ 1 đến 5 hoặc để kiểm tra tắt một trong 5 lựa chọn từ "rất đồng ý" đến "hoàn toàn không đồng ý".
  • Cuối cùng, hãy ngủ một giấc thật ngon vào đêm hôm trước và cho phép bản thân có nhiều thời gian để đi đến nơi bạn sẽ đến, để bạn không cảm thấy vội vã và mệt mỏi.

Bước 3: Thực hiện

Thực hiện

Thực hiện hội thảo

Lập kế hoạch và chuẩn bị đã xong. Bạn cực kỳ có tổ chức; bạn có tất cả các tài liệu phát tay của bạn được mã hóa màu và sắp xếp theo thứ tự bạn muốn phân phối chúng; bạn có kế hoạch hoạt động xuống thứ hai, với nhiều hoạt động bổ sung nếu chúng không lấp đầy thời gian hoàn toàn; bạn đã bố trí phòng để nó sẽ chào đón những người tham gia và làm việc cho các hoạt động bạn đã lên kế hoạch. Bây giờ tất cả những gì bạn phải làm là thực sự kéo nó ra.

Một hội thảo, đặc biệt là hội thảo dài hơn, có các giai đoạn khác nhau. Có phần giới thiệu, bao gồm thời gian từ khi người tham gia đầu tiên bước vào phòng đến khi hoạt động liên quan đến chủ đề đầu tiên bắt đầu; nội dung của hội thảo bao gồm phần trình bày và các hoạt động; và kết thúc liên quan đến việc xem xét, phản ánh, đánh giá và kết thúc. Chúng ta sẽ thảo luận về từng điều này, với một số ý tưởng về cách làm cho chúng diễn ra suôn sẻ.

Trên đây là một số thông tin về Workshop (hội thảo) mà Giaiphapdonggoi.net cung cấp. Hy vọng những thông tin này sẽ giúp ích cho bạn và cũng có thể giúp bạn tiến hành một hội thảo hoàn chỉnh. Chúc bạn thành công!

Xem thêm bài viết liên quan: 

Nguồn bài viết: https://giaiphapdonggoi.net/workshop-la-gi-va-nhung-noi-dung-lien-quan-ve-workshop

Không có nhận xét nào:

Đăng nhận xét

Content marketing là gì? Content marketing hoạt động như thế nào?

  Content marketing  là một  chiến lược tiếp thị  được sử dụng để  thu hút ,  tương tác  và  giữ chân  khán giả bằng cách  tạo  và  chia sẻ ...