Vận đơn đường biển viết tắt là B/L (Bill of Lading), là một chứng từ phổ biến và quan trọng trong vận tải biển nói chung và vận tải container nói riêng. Hãy cùng Giaiphapdonggoi.net tìm hiểu về vận đơn đường biển cũng như là các loại của vận đơn đường biển.
Mục Lục [Ẩn]
1. Vận đơn đường biển là gì?
Vận đơn đường biển là gì?
Vận đơn đường biển là một biên nhận hàng hoá do người vận chuyển đường biển cấp cho khách hàng (còn gọi là người gửi hàng hoặc người gửi hàng).
Là hợp đồng mà người vận tải biển cam kết vận chuyển hàng hóa của khách hàng trên tàu hoặc các tàu của mình, từ điểm này đến điểm kia.
Là một hợp đồng không thể thương lượng giữa người vận chuyển đường biển và khách hàng để giao hàng hóa mà khách hàng đã đặt cho một người nhận hàng cụ thể.
Chính tính chất không thể thương lượng này của vận đơn đã khiến nó trở nên khác biệt với vận đơn thông thường.
Các hóa đơn đường biển thường được ưa thích bởi các công ty giao dịch trực tiếp với nhau trên cơ sở thường xuyên. Không có sự tham gia của bên thứ ba trong các giao dịch mà các công cụ như thư tín dụng ngân hàng,.... không được sử dụng.
2. Các loại vận đơn đường biển
Cách phân loại theo người nhận hàng là phổ biến nhất, tương ứng với chức năng quan trọng nhất liên quan đến “chứng từ sở hữu”. Ngoài ra, còn một số tiêu thức phân loại khác, để phù hợp với nhu cầu phân biệt các loại vận đơn trong thực tế.
Các loại vận đơn đường biển
Phân loại theo chủ thể nhận hàng, có 3 loại:
- Vận đơn đích danh (straight bills of lading): là vận đơn không chuyển nhượng. Nó được sử dụng khi hàng hóa đang được giao đã được thanh toán hoặc là quà biếu, tặng và không yêu cầu thanh toán. Sử dụng điều này, người nhận hàng sẽ được công ty vận chuyển giao hàng khi xuất trình chứng từ sở hữu. Là một loại vận đơn ghi rõ tên, địa chỉ và các thông tin khác như: số điện thoại, email,… của người nhận hàng; chỉ có người này mới có quyền được nhận hàng khi xuất trình vận đơn hợp lệ.
- Vận đơn theo lệnh (order bills of lading): Đây là loại phổ biến nhất trong thương mại và vận tải quốc tế, vận đơn được phát hành theo lệnh của người gửi hàng hoặc người nhận hàng để giao hàng (người được ghi trên vận đơn) và có thể được chuyển nhượng bằng cách ký hậu cho bên thứ ba.
- Vận đơn vô danh (bearer bills of lading): là vận đơn quy định rằng việc giao hàng sẽ được thực hiện cho bất kỳ ai giữ vận đơn đó. Hóa đơn như vậy có thể được tạo ra một cách rõ ràng hoặc đó là một hóa đơn đặt hàng không chỉ định người nhận hàng dù ở dạng ban đầu hay thông qua xác nhận để trống. Một hóa đơn không ghi có thể được thương lượng bằng cách giao hàng thực tế. Chúng được sử dụng cho hàng rời được vận chuyển với số lượng nhỏ.
Phân loại theo tình trạng vận đơn, có hai loại:
- Vận đơn hoàn hảo (Clean B/L), còn gọi là vận đơn sạch: là vận đơn cho biết hàng hóa đã được xếp lên tàu trong tình trạng tốt và rõ ràng. Vận đơn như vậy sẽ không có điều khoản hoặc ký hiệu tuyên bố rõ ràng về tình trạng khuyết tật của hàng hóa và / hoặc bao bì. Nó phản ánh rằng hàng hoá đã được người vận chuyển nhận trong tình trạng tốt.
- Vận đơn không hoàn hảo (Unclean B/L), còn gọi là vận đơn bẩn: Nếu chủ tàu phản đối “tình trạng hàng hóa tốt”, họ có thể đưa vào một điều khoản làm cho vận đơn bị “điều khoản hoặc bẩn thỉu” kèm theo các nhận xét như sau việc tìm ra tình trạng hàng hóa. Ví dụ: bao bì rách nát, hàng hóa bị hỏng, thiếu hụt số lượng hàng hóa,…
Phân loại theo tình trạng nhận hàng, có hai loại:
- Vận đơn đã xếp hàng lên tàu (Shipped on board B/L): Vận đơn này được cấp khi hàng hóa được xếp lên tàu, ràng buộc chủ tàu và người gửi hàng trực tiếp.
- Vận đơn nhận hàng để xếp (Received for shipment B/L): Vận đơn này được gửi từ đại lý / người thuê vận chuyển đến người gửi hàng, được cấp trước khi hàng hóa được xếp xuống tàu. Trên vận đơn này, không có tên tàu cũng như là ngày xếp hàng xuống tàu. Và có thể được chuyển thành “vận đơn đã được xếp hàng lên tàu” bằng cách là bổ sung xác nhận tên tàu và ngày xếp hàng thực tế lên tàu.
Phân loại theo chủ thể cấp vận đơn, có hai loại:
- Vận đơn chủ (Master Bill of Lading - MBL): Vận đơn chủ do người vận chuyển (hãng tàu) phát hành. Điều quan trọng cần lưu ý là người gửi hàng sẽ chỉ nhận được Vận đơn chính nếu họ đang làm việc trực tiếp với hãng vận tải đường bộ chính hoặc người giao nhận hàng hóa.
- Vận đơn nhà (House Bill of Lading - HBL): Vận đơn do công ty giao nhận vận tải hoặc NVOCC (Các công ty vận hành không dùng tàu biển) phát hành. Sau khi nhận hàng từ người gửi hàng sau các thủ tục hải quan cần thiết, người giao nhận sẽ xuất Vận đơn nội bộ HBL cho người gửi hàng. Vận đơn Nhà cũng là một chứng từ thương lượng và được chấp nhận tương tự như bất kỳ Vận đơn nào.
Phân loại theo việc xuất trình vận đơn, có ba loại:
- Vận đơn gốc (Original B/L): là chứng từ vận chuyển hoặc hợp đồng chuyên chở đóng vai trò là tiêu đề của hàng hóa và biên lai gửi hàng. Chứng từ này xác nhận việc người vận chuyển đã nhận hàng. Khi một vận đơn gốc được phát hành, hai vận đơn gốc giống hệt nhau khác được in và phát hành cùng nhau như một hợp đồng vận chuyển duy nhất. Người nhận hàng cần xuất trình vận đơn gốc mới được lấy lệnh giao hàng (D/O).
- Vận đơn giao hàng bằng điện (Telex Release B/L): người nhận hàng không cần xuất trình vận đơn gốc vì đã có điện giao hàng.
- Vận đơn đã được xuất trình (Surrendered B/L): là văn bản pháp lý do nhà xuất khẩu ban hành để chấm dứt quyền sở hữu của họ đối với hàng hóa đã gửi và chuyển giao cho nhà nhập khẩu. Vận đơn đã được xuất trình cho hãng tàu, hoặc đại diện hãng tàu, thường là tại cảng xếp hàng (sau khi phát hành). Giống như Telex Release B/L phía trên, người nhận hàng chỉ cần làm thủ tục thanh toán các phí Local charges đầu cảng dỡ là có thể lấy lệnh giao hàng D/O, mà không cần nộp Bill gốc.
Trên đây là những nội dung về vận đơn đường biển cũng như là các loại của vận đơn đường biển mà Giaiphapdonggoi.net chúng tôi đã cung cấp cho bạn. Chúc bạn thành công!
Nguồn bài viết: https://giaiphapdonggoi.net/van-don-duong-bien-va-cac-loai-cua-van-don-duong-bien
Không có nhận xét nào:
Đăng nhận xét