THC là một trong những phụ phí phổ biến trong thương mại quốc tế, tất cả các hàng hoá xuất nhập khẩu đều phải chịu phụ phí này. Nó có thể giúp chúng ta dự định chính xác hơn chi phí vận chuyển của một lô hàng. Vậy THC là phí gì? Và việc thu phí THC ở Việt Nam ra sao? Hãy cùng giaiphapdonggoi.net tìm hiểu nhé!
Mục Lục [Ẩn]
1. Phí THC là gì?
THC có tên đầy đủ là Terminal Handling Charge nghĩa là phụ phí xếp dỡ tại cảng, là khoản phụ phí thu trên mỗi container để bù đắp chi phí cho những hoạt động làm hàng tại cảng. Ví dụ: phí xếp dỡ container hàng hoá từ trên tàu xuống, phí vận chuyển container từ cầu tàu vào đến bãi, phí nhân công cảng, chi phí bến bãi, phí quản lý của cảng, …
Trước năm 1990, các hãng tàu thường tính giá cước gộp cho các chi phí vận chuyển, xếp dỡ và các chi phí khác có liên quan. Và sau đó, phí THC đã được tách riêng với cước biển nhằm:
- Làm tăng tính minh bạch của các khoản phí đó, vì vậy chủ hàng hoá có thể biết được họ cần phải trả bao nhiêu tiền phí cho hãng tàu và bao nhiêu tiền phí cho việc làm hàng ở cảng xếp và cảng dỡ.
- Đã giúp bảo vệ hãng tàu tránh được việc ảnh hưởng của biến động tiền tệ, vì chi phí này tại cảng do công ty khai thác cảng được trả bằng tiền địa phương, trong khi đó cước biển được tính bằng đồng đô la Mỹ.
Trên thực tế, nhiều nhà xuất khẩu đã phàn nàn về các hãng tàu bằng việc thu phí THC đã đẩy rủi ro thương mại của hãng tàu sang cho họ. Và có sự chênh lệch lớn giữa số tiền thu được từ khách hàng so với số tiền mà hãng tàu phải trả cho cảng được nghi ngờ là không được minh bạch bởi vì không có một hãng tàu nào công bố chính thức là họ phải trả cho cảng cụ thể chi phí là bao nhiêu cho một container.
2. Việc thu phí THC ở Việt Nam ra sao?
Ở Việt Nam, các hãng tàu quốc tế đã bắt đầu áp dụng việc thu phí THC khi đã tách THC khỏi cước biển từ giữa năm 2007 và với thời gian áp dụng là khác nhau cho các hãng tàu.
Đầu tiên nói đến là Hiệp hội Các hãng tàu Viễn Đông (FEFC), mặc dù không thông qua việc đàm phán với Việt Nam, họ đã đơn phương áp dụng thu THC từ 1/5/2007.
Tiếp đến chính là Hiệp hội Cước biển Đỏ (IRFA) cũng đã thông báo áp dụng việc tách phí THC ở Việt Nam từ 1/7/2007 với mức phí là 65USD/TEU và 98 USD/FEU. Và mức phí này đã được tăng lên 85 USD/TEU và 115 USD/FEU từ 1/8/2008.
Tiếp theo là Hội hiệp thương Các chủ tàu nội Á (IADA) họ cũng đã tiến hành đàm phán với Hội đồng đàm phán phí xếp dỡ container (THC) ở Việt Nam về việc tách phí THC khỏi cước biển với thời gian từ ngày 1/6/2007. Mức phí THC áp dụng ban đầu là 50/USD container 20 feet và 75 USD/container 40 feet và sẽ thực hiện 60 USD/container 20 feet và 90 USD/container 40 feet từ 1/1/2008. Và sau đây là bảng các chi phí cấu thành của THC tại Việt Nam do IADA đưa ra.
Hội đồng đàm phán phí xếp dỡ container (THC) Việt Nam cũng gặp phản ứng mạnh mẽ về việc áp dụng thu phí THC ở Việt Nam, bao gồm đại diện Phòng Thương mại và Công nghiệp Việt Nam cùng 7 Hiệp hội có hàng hoá xuất nhập khẩu bằng container của Việt Nam (Hiệp hội Dệt may, Hiệp hội Da giày, Hiệp hội Thuỷ sản, Hiệp hội Cây điều, Hiệp hội Cà phê-Ca cao, Hiệp hội điện tử, Hiệp hội Chè).
Chủ hàng hoá ở Việt Nam cho rằng việc thu phí THC đã làm tăng chi phí cho các nhà xuất khẩu. Còn theo các chủ tàu lại cho rằng khi tách phí THC ra khỏi giá cước vận chuyển, thực tế thì hãng tàu đã tiến hành giảm giá cước vì thế nên sẽ không ảnh hưởng đến chủ hàng.
Dù quan điểm có khác nhau nhưng hầu hết các hãng tàu tại Việt Nam đều thu phí THC tách khỏi cước biển đối với những hàng hoá xuất nhập khẩu.
Còn với hàng container vận chuyển nội địa thì hiện vẫn áp dụng cước phí gộp, dù đã có đề xuất tách các phụ phí ra khỏi cước biển giống như đối với hàng hoá xuất nhập khẩu.
3. Phân loại phí THC
Ngày nay, phí THC được chia thành 2 loại phí bao gồm:
- Terminal Handling Charge (THC): phí xếp dỡ tại cảng cho mỗi container. Chi phí này được tính theo số lượng container của tàu vận chuyển. Nhằm mục đích thanh toán cho việc xếp dỡ hàng hóa tại cảng. Khi đó, chủ tàu sẽ phải trả phí xếp dỡ hàng hóa cho cảng để bù vào khoản phí này. Chủ tàu thu hồi từ khách hàng khoản phụ phí THC.
- Handling fee (phí xử lý): Phí này được sử dụng để thanh toán và duy trì mạng lưới đại lý trên toàn thế giới. Nhằm duy trì mạng lưới liên kết giữa các đơn vị vận tải trên thế giới thành mạng thông tin chung, giúp việc trao đổi, nhận hàng hóa diễn ra nhanh chóng, thuận lợi. Đơn vị vận chuyển phải thanh toán như cước điện thoại, tài liệu, giấy tờ,... và các chi phí khác. Để trang trải các chi phí này, các công ty vận chuyển được yêu cầu thu phí xử lý từ phí của khách hàng.
Như vậy qua bài viết phía trên, chắc chắn mọi người đã tìm được lời giải đáp cho những thắc mắc về THC là phí gì trong xuất nhập khẩu? Chúc các bạn thành công!
Không có nhận xét nào:
Đăng nhận xét